Chuyên mục  


base64-17291482074451242772561.jpeg

Logo của tác giả Phạm Kinh Triều (TP.HCM) thể hiện xu thế phát triển công nghệ, Tuổi Trẻ định hình là cơ quan truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng, có uy tín và thương hiệu. Biểu tượng nút chạm để mở khóa chức năng tìm kiếm thông tin, kiến thức bổ ích. Còn slogan Chạm mở tương lai thể hiện sự hiện đại hóa, cập nhật thông tin nhanh chóng, tiên phong trong hoạt động báo chí tuyên truyền

Ông Hồ Tấn Dương - chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP.HCM (VDAS), chia sẻ với Tuổi Trẻ Online về những lưu ý cho bạn đọc tham gia thi thiết kế logo, ý tưởng slogan kỷ niệm 50 năm thành lập báo Tuổi Trẻ, để sáng tạo nên những logo hiện đại, phù hợp với thời đại mới.

Thiết kế logo tối giản nhưng không đơn giản

Ông nói: "Logo cần được thiết kế theo xu hướng tối giản, không quá phức tạp nhưng vẫn dễ dàng nhận diện.

Những thiết kế tối giản thường có sức sống lâu dài và phù hợp với nhiều nền tảng, phương tiện truyền thông hiện đại.

2a9d5620d4a46dfa34b5-1729139170286569213345.jpg

Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP.HCM Hồ Tấn Dương - Ảnh: NVCC

Logo cần phản ánh sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi của thế hệ trẻ trong thời đại số.

Các yếu tố như màu sắc, kiểu chữ và bố cục nên được chọn lọc để phù hợp với xu hướng thiết kế đương đại, đồng thời truyền tải được thông điệp nhanh chóng và mạnh mẽ".

Về slogan, chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP.HCM cho rằng nên chắt lọc từ ngữ ngắn gọn, dễ nhớ và có thể được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác mà vẫn giữ nguyên tinh thần.

Bởi với sự phát triển toàn cầu, slogan cần có tầm nhìn quốc tế, dễ hiểu và dễ chấp nhận không chỉ với độc giả Việt Nam mà còn với bạn bè quốc tế.

Ông Tấn Dương nhấn mạnh: "Để tránh lạc đề, độc giả cần lưu ý thiết kế logo và ý tưởng slogan phải gắn liền với chủ đề của sự kiện kỷ niệm, nhấn mạnh được chặng đường 50 năm phát triển của báo Tuổi Trẻ, đồng thời hướng tới tương lai với sự đổi mới và khát vọng phát triển".

Logo và slogan phải thể hiện được tinh thần tiên phong, trách nhiệm xã hội và sự năng động của báo Tuổi Trẻ, đặc biệt là trong việc tiếp cận thế hệ trẻ, những người sẽ dẫn dắt tương lai.
Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP.HCM Hồ Tấn Dương

Hạn chế biểu tượng cũ kỹ, sử dụng rộng rãi

Điểm chung của nhiều bài dự thi bạn đọc gửi về cuộc thi thiết kế logo, ý tưởng slogan kỷ niệm 50 năm thành lập báo Tuổi Trẻ còn thể hiện tính truyền thống, chưa thoát khỏi ra các biểu tượng đặc trưng của nghề báo như: ngòi bút, quyển sổ, trang báo, mạng internet…

Ban tổ chức kỳ vọng các logo gửi về thể hiện được tính sáng tạo, tránh các biểu tượng, hình ảnh hoặc phong cách thiết kế quá cũ kỹ hoặc đã được sử dụng rộng rãi.

Tuy logo và slogan cần mang hơi thở của thời đại mới nhưng không xa rời các giá trị truyền thống đã làm nên tên tuổi của tờ báo.

Logo và slogan cần mang dấu ấn riêng, tạo nên sự khác biệt và thể hiện được tinh thần của báo Tuổi Trẻ.

Bà Trần Ngọc Danh - phó chủ tịch Hiệp hội Thiết kế TP.HCM, gợi ý về biểu tượng bạn đọc có thể cân nhắc sử dụng để đảm bảo tác phẩm vừa sáng tạo, độc đáo, vừa thể hiện đúng tinh thần của báo Tuổi Trẻ.

Con số 50: Đây là biểu tượng chính thể hiện kỷ niệm 50 năm thành lập. Số 50 có thể được cách điệu hoặc kết hợp với các yếu tố khác để nhấn mạnh cột mốc đặc biệt này, có thể thể hiện 3D hoặc mềm mại tùy theo ý tưởng nhưng cần gắn liền với thông điệp của sự kiện.

Biểu tượng của công nghệ hoặc thời đại số: Trong bối cảnh hiện đại, sự kết nối với công nghệ và kỹ thuật số quan trọng. Bạn đọc có thể sử dụng các biểu tượng như mạng lưới, đường nét công nghệ hoặc các hình ảnh đại diện cho kỹ thuật số để nhấn mạnh vai trò của báo Tuổi Trẻ trong thời đại số hóa và thông tin trực tuyến.

Biểu tượng kết nối: Các hình ảnh như vòng tròn, mắt xích, hay sóng liên kết có thể thể hiện sự gắn kết, lan tỏa thông tin, sự kết nối giữa báo chí và độc giả, cũng như tinh thần đoàn kết, chung tay của cộng đồng.

Màu sắc: Sử dụng các màu sắc mạnh mẽ của dãy màu RGB như màu cam thay thế cho màu đỏ truyền thống (biểu tượng của nhiệt huyết và sự trẻ trung), xanh (biểu tượng của sự phát triển và tươi mới) và vàng (biểu tượng của thành công và vinh quang) để thể hiện tinh thần tiên phong và năng động của báo Tuổi Trẻ.

Hình ảnh con chim hoặc đôi cánh: Chim hoặc đôi cánh có thể tượng trưng cho tự do, khát vọng vươn xa và sự bay cao. Hình ảnh này có thể liên tưởng đến báo Tuổi Trẻ như một nguồn động lực, truyền cảm hứng và khát khao chinh phục những chân trời mới, không ngừng đổi mới và phát triển.

Ngọn lửa hoặc tia sáng: Ngọn lửa là biểu tượng của nhiệt huyết, sự năng động và tinh thần trẻ trung - những yếu tố cốt lõi của báo Tuổi Trẻ. Tia sáng có thể thể hiện sự soi rọi, dẫn đường cho công chúng, đồng thời đại diện cho khát vọng tiên phong, thắp sáng.

Cuộc thi logo và slogan kỷ niệm 50 năm thành lập báo Tuổi Trẻ

Đối tượng tham gia:

Tất cả bạn đọc báo Tuổi Trẻ ở trong nước và nước ngoài, những người có chuyên môn sáng tạo logo hoặc slogan. Thành viên ban tổ chức, ban giám khảo không được tham gia dự thi.

Yêu cầu về logo dự thi: Có thể dự thi cá nhân hoặc nhóm (không quá 3 người). Ý tưởng - thiết kế logo dự thi là sáng tác của tác giả/nhóm tác giả, chưa từng được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, chưa tham gia bất cứ cuộc thi nào và không vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.

Logo dự thi phải đảm bảo:

Tính đặc trưng: Thể hiện nét tiêu biểu, đặc tính nhận dạng của báo Tuổi Trẻ một cách ấn tượng, dễ hiểu, dễ nhận biết.

Tính mỹ thuật: Thể hiện tính sáng tạo, độc đáo, phù hợp với nét đặc trưng của cơ quan truyền thông Tuổi Trẻ.

Tính khái quát: Thể hiện tính cô đọng, tối giản về đường nét, màu sắc khi chuyển tải nội dung và hình thức nghệ thuật; tránh nhầm lẫn với biểu trưng của đơn vị truyền thông khác.

Tính ứng dụng: Thuận tiện khi in ấn, sao chép, phóng to, thu nhỏ, đảm bảo độ phân giải đồng đều, sắc nét và thể hiện được trên các vật phẩm có các chất liệu khác nhau; thuận tiện trong việc quảng bá và sử dụng lâu dài.

Nếu là bản thiết kế phải thể hiện bằng file có chiều rộng 15cm (300DPI), thiết kế không quá 4 màu (không kể màu trắng), một bản thu nhỏ của thiết kế logo in đen trắng có chiều rộng 3cm (đặt phía dưới góc phải file dự thi). Chấp nhận các định dạng file thiết kế, ưu tiên EPS, PDF, JPG… ở vòng sơ khảo. Khi vào vòng chung khảo (20 tác phẩm) chọn file dạng vector (AI, CDR, EPS…).

Logo kỷ niệm 50 năm báo Tuổi Trẻ phải thể hiện con số 50 đánh dấu sự phát triển từ báo in truyền thống sang báo chí đa phương tiện.

Mẫu thiết kế logo phải kèm theo bản thuyết minh ngắn gọn khoảng 500 từ.

Yêu cầu slogan dự thi:

Slogan được thể hiện bằng tiếng Việt (khuyến khích có thêm tiếng Anh) thể hiện được thông điệp của báo Tuổi Trẻ và truyền cảm hứng đến bạn đọc Tuổi Trẻ.

Ngắn gọn, súc tích, mới mẻ, dễ hiểu, dễ nhớ, không quá 10 từ, có thể được thiết kế cách điệu, nhiều màu, đứng độc lập hoặc đi liền với logo, không trùng các slogan khác đã có trong nước và nước ngoài.

Bản thuyết minh slogan dự thi bằng tiếng Việt ngắn gọn không quá 100 từ.

Khuyến khích thể hiện logo kèm slogan trên cùng một tác phẩm để tạo sự đồng nhất, hài hòa.

Yêu cầu chung:

` Các tác giả có thể dự thi riêng ý tưởng - thiết kế logo, ý tưởng slogan hoặc cả hai.

` Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa 3 ý tưởng - thiết kế.

` Tất cả ý tưởng - thiết kế tham dự cuộc thi có thể được ban tổ chức sử dụng trong các hoạt động truyền thông - sự kiện, in ấn trên các sản phẩm của báo Tuổi Trẻ.

` Trong thời gian diễn ra cuộc thi, tác giả không được sử dụng các tác phẩm để tham dự bất kỳ cuộc thi nào khác.

` Nội dung ý tưởng logo kỷ niệm 50 năm báo Tuổi Trẻ và slogan dự thi không được vi phạm quy định của Nhà nước và pháp luật, không trái ngược với thuần phong mỹ tục, không liên quan đến chính trị, tôn giáo, dân tộc.

Giải thưởng:

1 giải nhất logo kỷ niệm 50 năm báo Tuổi Trẻ trị giá 15 triệu đồng.

3 giải khuyến khích mỗi giải 5 triệu đồng.

1 giải bạn đọc bình chọn trị giá 5 triệu đồng.

1 giải nhất slogan báo Tuổi Trẻ trị giá 15 triệu đồng.

3 giải khuyến khích mỗi giải 5 triệu đồng.

1 giải bạn đọc bình chọn trị giá 5 triệu đồng.

Thời gian nhận bài dự thi:

Từ ngày 1-9 đến 1-11-2024.

Tác phẩm dự thi gửi email về địa chỉ 50namtuoitre@tuoitre.com.vn.

Tác giả phải ghi rõ tên - tuổi - số căn cước công dân, điện thoại, email, địa chỉ liên hệ cùng số tài khoản để báo Tuổi Trẻ trả nhuận bút nếu được chọn đăng hoặc được trao giải.

Với bạn đọc là người đang ở nước ngoài phải có người được ủy quyền tại Việt Nam.

Trong quá trình diễn ra cuộc thi, nếu phát sinh vướng mắc, ban tổ chức có thể điều chỉnh, bổ sung thông tin thể lệ cho phù hợp. Quyết định của ban tổ chức cuộc thi là quyết định cuối cùng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020