Chuyên mục  


a12-17290756492411452209413.jpg

Lê Văn Tú bị bắt về tội làm nhục người khác - Ảnh: TRANG PHƯƠNG

Không đáng mặt đàn ông

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, Công an huyện Phú Ninh, Quảng Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Văn Tú (23 tuổi) về tội làm nhục người khác.

Trong thời gian yêu chị L.T.T.H. vào năm 2023, Tú đã lén dùng điện thoại quay lại cảnh nhạy cảm giữa Tú và chị H.. 

Sau khi chị H. chia tay với Tú và chuẩn bị cưới chồng, vào tháng 5-2024, Tú đã gửi clip nhạy cảm này cho nhiều người trong gia đình chị H. và gia đình chồng sắp cưới của chị H. nhằm làm nhục chị này.

Nhiều bạn đọc bày tỏ sự bất bình trước hành vi "không đáng mặt đàn ông" của nam thanh niên trên và đề nghị xử lý thật nặng.

Bạn đọc Hùng viết: "Trời à vậy cũng làm được, không xứng đáng làm đàn ông, cô ấy bỏ là đúng quá rồi".

Còn bạn đọc Nguyễn Việt Hùng thì viết: "Hành xử với người yêu cũ thế này thật là sai lầm, đáng xấu hổ. Vậy không phải là yêu thương rồi. Nếu có chia tay chúng ta cần xem lại mình trước có còn xứng đáng để được yêu không.

Và hãy tu dưỡng, rèn luyện bản thân ngày càng tốt hơn, vươn lên sống tốt hơn. Chứ đừng nên tìm cách trả thù. Cuộc sống luôn bao la, rộng mở... có tài đức thì lo gì chẳng tìm được người bạn đời khác".

Bạn đọc tanv****@gmail.com thì ngao ngán: "Là một người đàn ông, nhưng thật sự thất vọng với một số thanh niên bây giờ". 

"Không đáng mặt đàn ông. Đề nghị xử thật nặng", bạn đọc TON ANH đề nghị.

Hành vi có tính chất, động cơ đê hèn

Theo luật sư Bùi Bá Dũng, Đoàn luật sư tỉnh Quảng Nam, tội làm nhục người khác được quy định cụ thể tại điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017).

Khung 1: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Khung 2: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm, cụ thể:

Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với người đang thi hành công vụ; Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 31 - 60%.

Khung 3: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2 - 5 năm: Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 61 - 76%; Làm nạn nhân tự sát.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Luật sư Dũng cho biết hành vi có nghiêm trọng hay không phụ thuộc vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi. Phần lớn hành vi này sẽ bị xem xét tình tiết tăng nặng bởi đó là "có tính chất, động cơ đê hèn".

Theo ý kiến cá nhân luật sư, đối với trường hợp nam thanh niên trên thì thuộc phạm tội ở khung 2 do sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội. 

Tức là người này dùng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông gửi clip nhạy cảm cho nhiều người nhằm làm nhục người yêu cũ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020