Chuyên mục  


FIFA sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến "tinh thần thi đấu", chứ không phải "dàn xếp tỷ số".

"FIFA đã nhận được khiếu nại của một số đội tuyển", người phát ngôn FIFA nói với báo Anh DailyMail. "Không có bình luận nào được đưa ra trong quá trình điều tra".

Pháp (áo trắng) thua Iran (áo đỏ) 1-4 ở lượt cuối bảng F vòng bảng futsal World Cup 2024. Ảnh: FIFA

Trước khi chạm trán ở lượt cuối, Pháp và Iran đã chắc suất đi tiếp với sáu điểm, sau hai trận toàn thắng Venezuela và Guatemala. Iran được đánh giá cao hơn khi đang đứng thứ tư FIFA, hơn Pháp sáu bậc.

Đội thắng cặp này sẽ đứng nhất bảng F để vào vòng 1/8 gặp đội thứ sáu thế giới Morocco, và nếu đi tiếp, khả năng cao sẽ gặp đội số một Brazil ở tứ kết. Trong khi đó, đội nhì bảng F sẽ vào nhánh dễ thở hơn, lần lượt gặp Thái Lan (10) ở vòng 1/8, Paraguay (13) hoặc Afghanistan (30) ở tứ kết.

Tại nhà thi đấu Đại học Bukhara, Pháp và Iran hòa nhau 0-0 ở hiệp một, với tinh thần thi đấu nhận nhiều nghi vấn. Sang hiệp hai, Salar Aghapour mở tỷ số cho Iran ở phút 25. Anh đi bóng dễ dàng trước khi tung cú sút không mạnh và hiểm, nhưng hậu vệ đối phương truy cản hời hợt, còn thủ môn Thibaut Garros bất ngờ có động tác như rụt chân để bóng lăn vào lưới.

Sau đó, Iran ghi thêm ba bàn ở phút 28, 30 và 37, còn Pháp ghi một bàn.

thu-mon-phap-bi-nghi-co-tinh-de-iran-ghi-ban-1727085831.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4OhIepiCCmvr7xY4yNZprQ
Thủ môn Pháp bị nghi cố tình để Iran ghi bàn

Tình huống thủ môn Pháp bị nghi cố tình thủng lưới trước Iran.

Ngoài truyền thông thế giới, nhiều HLV, cựu cầu thủ, cầu thủ futsal đã lên tiếng chỉ trích Pháp và Iran. HLV tuyển futsal Thái Lan Miguel Rodrigo thể hiện thái độ mạnh mẽ nhất, khi gọi tất cả thành viên LĐBĐ Pháp và Iran có mặt trên khán đài, HLV và cầu thủ hai đội trên sân là "nỗi ô nhục của futsal". Ông khẳng định hai đội không chơi thật, mà chơi để thua vì không ai muốn sút trúng khung thành.

Sau đó, LĐBĐ Iran cho biết sẽ kiện HLV Rodrigo lên FIFA, vì phát biểu "vô căn cứ".

HLV Libya Ricardo Iniguez buộc tội Pháp và Iran dàn xếp tỷ số. Ông mong FIFA loại hai đội khỏi giải, đồng thời trao quyền thi đấu cho hai đội đứng thứ ba, không giành quyền đi tiếp, là Panama và Libya.

HLV Matias Lucuix (Argentina), Marquinhos Xavier (Brazil), huyền thoại Ricardinho, cầu thủ Eric Mendonza (Bồ Đào Nha), Kiki Vaporaki và Seba Corso (Argentina) cùng chỉ trích bằng cách viết những thông điệp ngắn trên mạng xã hội X. "Đừng chỉ trích futsal vì nó phụ thuộc vào người tạo nên câu chuyện", HLV Xavier viết. "Chúng ta không biết ai thắng, nhưng biết ai là kẻ thua cuộc".

FIFA futsal World Cup 2024 tổ chức tại Uzbekistan, từ ngày 14/9 đến 6/10. 24 đội tham dự chia làm sáu bảng, thi đấu vòng tròn một lượt, chọn ra sáu đội nhất, sáu đội nhì và bốn đội thứ ba thành tích tốt nhất vào vòng 1/8.

Ngày 26/9, Iran sẽ gặp Morocco ở vòng 1/8 và nếu thắng sẽ vào tứ kết gặp Brazil – vừa thắng Costa Rica 5-0. Trong khi đó, Pháp gặp Thái Lan ngày 27/9.

Futsal Iran mạnh nhất châu Á, với 13 lần vô địch trong 17 lần Asian Cup được tổ chức. Ở World Cup, họ năm lần vượt qua vòng bảng trong chín lần tham dự, với thành tích tốt nhất là HC đồng 2016. Trong khi đó, Pháp đang đứng thứ 10 FIFA, nhưng mới lần đầu dự World Cup. Ở châu Âu, Pháp mới một lần tham dự vòng chung kết Euro futsal năm 2022, sau 13 lần giải tổ chức.

Trung Thu

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020