Chuyên mục  


Hôm 19/4, Liên đoàn Bóng đá Hà Lan (KNVB) ra quyết định trừ 18 điểm mùa 2023-2024 đối với Vitesse. Cơ quan quản lý cho rằng đội chủ sân GelreDome đã vi phạm đặc biệt nghiêm trọng các yêu cầu về giấy phép, cung cấp thông tin không chính xác, che giấu thông tin quan trọng trong cuộc điều tra về mối liên hệ với tỷ phú Roman Abramovich.

Vitesse xếp cuối bảng giải vô địch Hà Lan với 17 điểm, kém khu vực an toàn tám điểm trước bốn vòng cuối, cho đến khi bị trừ điểm. Họ đang phải chấp nhận số điểm -1, dẫn đến việc xuống hạng lần đầu tiên sau 35 năm.

Mason Mount khoác áo Vitesse mùa 2017-2018 theo hợp đồng cho mượn từ Chelsea. Ảnh: Vitesse

Năm 2022, sau khi nổ ra cuộc xung đột Nga - Ukraine, Liên minh châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt lên Abramovich như một biện pháp trả đũa. Theo kết luận của Ủy ban cấp phép KNVB, tỷ phú Nga có dấu hiệu đã hoặc vẫn kiểm soát Vitesse, cho thấy rủi ro vi phạm các lệnh trừng phạt.

Vitesse quyết định không kháng cáo, mà chỉ tập trung vào việc giữ giấy phép. Ủy ban cấp phép sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt tiếp theo, tùy thuộc vào việc CLB có cung cấp thêm thông tin hay không, gồm cả kế hoạch tái cơ cấu tài chính.

"Đây là một thực tế khắc nghiệt, nhưng tôi vô cùng vui mừng với cơ hội giữ lại giấy phép", Tổng giám đốc tạm quyền của Vitesse, Edwin Reijntjes nói.

Cuộc điều tra về Vitesse bắt đầu sau khi tờ Guardian (Anh) và cục báo chí điều tra phát hiện các tài liệu cho thấy Abramovich đã bí mật rót hơn 100 triệu USD vào CLB. Vitesse cũng có mối quan hệ mật thiết với Chelsea, từng mượn nhiều cầu thủ từ sân Stamford Bridge, trong đó có Mason Mount và Nemanja Matic. KNVB từng thực hiện hai cuộc điều tra khác về mối quan hệ giữa Vitesse và Abramovich, vào năm 2010 và 2014.

Vitesse chưa bao giờ giành chức vô địch Hà Lan. Danh hiệu lớn nhất của đội chủ sân GelreDome là Cup Hà Lan năm 2017.

Abramovich mua Chelsea hè 2003, với giá 140 triệu bảng (gần 190 triệu USD). Kể từ đó, ông đã bơm khoảng 2 tỷ USD cho đội bóng để đầu tư, chiêu mộ cầu thủ giúp Chelsea vươn lên vị thế một quyền lực ở Ngoại hạng Anh và châu Âu. Dưới kỷ nguyên của ông, đội bóng thành London đã năm lần vô địch Ngoại hạng Anh, đoạt Champions League, hai Europa League, năm Cup FA và một Siêu Cup châu Âu và một FIFA Club World Cup.

Bộ sưu tập danh hiệu của Chelsea trong 19 năm Abramovich làm chủ CLB.

Ngày 2/3/2022, Abramovich quyết định bán Chelsea do áp lực dư luận từ căng thẳng Nga - Ukraine. Ông bị cho là có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhưng sáu ngày sau, khi vị tỷ phú này chưa kịp thực hiện, chính phủ Anh quyết định phong toả tài sản của ông.

Ngày 6/5/2022, Chelsea xác nhận nhóm liên doanh do tỷ phú Mỹ Todd Boehly đứng đầu đã chi 3 tỷ USD để mua cổ phần của Chelsea. Toàn bộ số tiền này được chuyển vào một tài khoản ngân hàng đóng băng do Chính phủ Anh giám sát chặt chẽ, và được đem đi làm từ thiện theo nguyện vọng của Abramovich.

Thanh Quý (theo Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020