Chuyên mục  


Sau trận Man City hòa Arsenal 0-0 ở vòng 30 Ngoại hạng Anh, cựu tiền vệ Man Utd Roy Keane từng chỉ trích Haaland thi đấu mờ nhạt như cầu thủ giải hạng Tư. Danh thủ người Anh Jamie Carragher thì cho rằng tiền đạo Man City phải thi đấu toàn diện hơn, đặc biệt khi được đánh giá là ứng viên cho những giải thưởng cá nhân như Quả Bóng Vàng.

Việc Haaland mờ nhạt và tịt ngòi qua cả hai lượt gặp Real ở tứ kết Champions League càng làm dấy lên nhiều câu hỏi. "Liệu Haaland có trở thành vấn đề với Man City và Pep Guardiola?", Sky Sports đặt vấn đề. "Đó có vẻ là câu hỏi lố bịch với CLB đang giữ đỉnh bảng Ngoại hạng Anh còn Haaland dẫn đầu danh sách Vua phá lưới".

Erling Haaland thi đấu ở tứ lết lượt về Champions League với Real Madrid, trên sân Etihad ngày 17/4. Ảnh: Reuters.

Trong bài báo này, chuyên gia Paul Merson cho rằng các đối thủ đã tìm ra cách hạn chế Haaland và sự hiện diện của anh trong vai trò số 9 truyền thống đang ảnh hưởng đến không gian dành cho các cầu thủ tấn công khác của Man City. Theo danh thủ người Anh, với Haaland trên sân, các cầu thủ chạy cánh như Jack Grealish hay Phil Foden không thể di chuyển từ biên vào trung lộ để dứt điểm. "Các đội biết rằng họ chỉ cần lùi sâu để kiềm tỏa Haaland", tiền vệ công của Arsenal giai đoạn 1985-1997 nói. "Ngoại hạng Anh có những HLV hàng đầu trên thế giới, rất sắc sảo và đã nghĩ ra kế hoạch để ngăn chặn Haaland".

Mùa trước, Haaland gây ấn tượng mạnh với 52 bàn qua 53 trận trên mọi đấu trường, giúp Man City đoạt ba danh hiệu Champions League, Ngoại hạng Anh, Cup FA. Tính riêng Ngoại hạng Anh, Haaland ghi 36 bàn và phá kỷ lục ghi nhiều bàn nhất trong một mùa do Alan Shearer và Andy Cole nắm giữ (cùng 34 bàn). Về điều này, Merson phân tích: "Năm ngoái, Haaland nhiều lần băng xuống và đối mặt với thủ môn. Các đội bây giờ biết Haaland rất nhanh và họ sẽ không cho cậu ấy khoảng trống để chạy. Nếu để lộ khoảng trống, Haaland sẽ hủy diệt bạn. Các đội chỉ cần bịt khoảng trống và giờ Haaland cần tìm một lựa chọn khác".

Merson ví trận Man City gặp Real như cuộc chơi giữa mười cầu thủ đấu mười cầu thủ, khi Antonio Rudiger được cắt cử riêng để theo kèm Haaland. Merson cũng cho rằng Haaland không thể lùi sâu, di chuyển rộng như Julian Alvarez hay có những tố chất của Phil Foden nếu đá tiền đạo ảo. "Nếu Alvarez và Foden đá rộng, Rudiger sẽ làm gì? Cậu ấy không biết nên giữ vị trí hay tiếp tục theo kèm, và điều đó mang đến sự không chắc chắn. Đó là điều còn thiếu sót đối với Man City", Merson nói.

Theo cựu tiền vệ Arsenal, Man City cần những cầu thủ có tố chất khác với Haaland - có thể di chuyển rộng, tìm khoảng trống hay tỉa bóng sang hai biên - mỗi khi bế tắc vì đối thủ lùi sâu. "Man City thường cầm bóng 80% và bất kỳ đối thủ nào cũng lùi sâu quanh vòng cấm", Merson nói tiếp. "Haaland là cầu thủ ghi bàn đáng kinh ngạc, nhưng không giúp Man City trở thành một đội bóng tốt hơn. Khi Man City hủy diệt các đội bóng, họ đã chơi với số 9 ảo".

Trong bốn lần gặp Real ở Champions League hai mùa gần nhất, Haaland đều không ghi bàn hoặc kiến tạo. Ảnh: Sky Sports.

Vậy Man City có thi đấu hiệu quả hơn khi vắng Haaland hay không? Tiền đạo Na Uy mới nghỉ bảy trận Ngoại hạng Anh mùa này, và số liệu thống kê cho thấy Man City sẽ tốt hơn nếu không có Haaland. Đội bóng của Guardiola có tỷ lệ thắng 85,7% khi không có Haaland đá chính ở Ngoại hạng Anh mùa này, so với 64% khi tiền đạo 23 tuổi có tên trong đội hình xuất phát. Tỷ lệ này gần như tương đương nếu tính trên mọi đấu trường.

Haaland vẫn dẫn đầu danh sách Vua phá lưới, nhưng thông số cơ bản suy giảm so với mùa trước. Anh phá kỷ lục ghi 36 bàn ở Ngoại hạng Anh mùa trước với hiệu suất tốt nhất giải - ghi trung bình 1,2 bàn mỗi 90 phút. Nhưng mùa này, Haaland chỉ đạt hiệu suất tốt thứ ba với 0,82 bàn mỗi 90 phút, xếp sau Cole Palmer của Chelsea và Alexander Isak của Newcastle - với cùng 0,86 bàn mỗi 90 phút.

Tiền đạo Na Uy vẫn dẫn đầu nhiều thống kê quan trọng, như bàn thắng (20), thông số bàn thắng kỳ vọng xG (23,69) hay số cú sút trúng đích (48). Nhưng Haaland không còn duy trì phong độ dứt điểm sắc bén. Mùa trước, anh chỉ có xG là 43,20 nhưng ghi tới 52 bàn trên mọi đấu trường. Mùa này, anh có xG 33,70 nhưng chỉ ghi 31 bàn trên mọi mặt trận.

Haaland đá chính Không có Haaland
25 Trận 7
64% Tỷ lệ thắng 85,7%
12% Tỷ lệ thua 0%
2,3 Trung bình bàn thắng 2,7
1 Trung bình bàn thua 1,1
2,2 Trung bình điểm giành được 2,7
2,1 Điểm kỳ vòng 2,3

Trong các phát biểu gần đây, Guardiola vẫn bảo vệ Haaland, cho rằng động lực đoạt danh hiệu tập thể là điều quan trọng nhất trong bóng đá, chứ không phải màn trình diễn cá nhân. HLV người Tây Ban Nha cũng ca ngợi Haaland là nhân tố chủ chốt giúp Man City đoạt năm danh hiệu trong năm 2023, gồm Champions League, Ngoại hạng Anh, Cup FA, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup.

Theo Sky Sports, với Chiếc giày vàng thứ hai liên tiếp nằm trong tầm tay của Haaland và Man City đang dẫn đầu cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh, phong độ của tiền đạo Na Uy dường như không phải là vấn đề khiến Guardiola lo ngại quá mức ở giai đoạn nước rút.

Hồng Duy (theo Sky Sports)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020