Chuyên mục  


trump-172834654974884151031.jpg

Ông Trump trong cuộc vận động ở Juneau, bang Wisconsin, Mỹ, ngày 6-10 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu mới nhất được ông Trump đưa ra trong bối cảnh thảo luận về các vụ giết người mà ông cho rằng do những người nhập cư sống bất hợp pháp tại Mỹ gây ra.

Ông Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, đã nói trong cuộc phỏng vấn với nhà bình luận bảo thủ Hugh Hewitt ngày 7-10: "Chúng ta cho phép những người nhập cư tự do qua biên giới, trong đó có 13.000 người từng là kẻ giết người. Nhiều người trong số họ đã giết nhiều hơn một người và hiện đang sống thoải mái ở Mỹ. Tôi tin rằng kẻ giết người có gene di truyền như vậy. Và hiện tại đất nước chúng ta đang có rất nhiều gene xấu".

Ông Trump thường xuyên tấn công người nhập cư trong các chiến dịch tranh cử, đặc biệt là những người bị cáo buộc phạm tội. Những phát ngôn của ông đôi khi nặng nề, mặc dù nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỉ lệ người nhập cư phạm tội không cao hơn so với người bản xứ Mỹ.

Theo Hãng tin Reuters, có vẻ như ông Trump đang đề cập đến một bức thư từ Cơ quan Thực thi di trú và Hải quan Mỹ (ICE) gửi cho hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tony Gonzales, được công bố vào tháng trước.

Trong bức thư, ICE cho biết có 13.099 người bị kết án tội giết người nằm trong danh sách "không bị giam giữ" của ICE. Danh sách này bao gồm nhiều loại người nhập cư, bao gồm cả những người đã vào nước Mỹ hợp pháp và bất hợp pháp.

Tuy nhiên, một người phát ngôn của Bộ An ninh nội địa đã phản bác lại các số liệu này, cho rằng chúng gây hiểu nhầm. "Dữ liệu này đang bị diễn giải sai", người phát ngôn này cho biết trong một email.

"Số liệu này kéo dài qua nhiều thập kỷ, nó bao gồm những cá nhân đã vào Mỹ trong 40 năm qua hoặc hơn, và đa số quyết định về việc giam giữ họ đã được đưa ra từ trước khi chính quyền hiện tại lên nắm quyền. Ngoài ra, nhiều người trong danh sách này đang nằm dưới quyền quản lý của các cơ quan thực thi pháp luật liên bang, tiểu bang hoặc địa phương", người phát ngôn Bộ An ninh nội địa nói thêm.

Chiến dịch của ông Trump đã lên tiếng bảo vệ phát ngôn mới nhất, nhấn mạnh rằng ông chỉ đang nói về những kẻ giết người, không phải tất cả người nhập cư.

"Ông Trump rõ ràng đang nói về những kẻ giết người, không phải người nhập cư - thư ký báo chí của chiến dịch Karoline Leavitt tuyên bố - Thật đáng ghê tởm khi truyền thông luôn nhanh chóng bảo vệ những kẻ giết người, hiếp dâm, và tội phạm bất hợp pháp chỉ để có thể viết một tiêu đề xấu về ông Trump".

Trong khi đó, Nhà Trắng đã lên án phát ngôn của ông Trump.

"Ngôn ngữ đầy thù hận, kinh tởm, không phù hợp và không có chỗ trong đất nước chúng ta", người phát ngôn Karine Jean-Pierre của Nhà Trắng tuyên bố.

Để không bỏ lỡ các thông tin liên quan bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, mời bạn đọc theo dõi trên Tuổi Trẻ Online tại đây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020