Chuyên mục  


russia0810-1728377115052167432643.png

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một lần thăm cơ sở sản xuất máy bay không người lái tại Trung tâm Công nghệ đặc biệt ở Saint Petersburg, Nga - Ảnh: REUTERS

Ngày 8-10, Nga cho biết họ vẫn duy trì đường dây nóng khẩn cấp với Mỹ và NATO nhằm giảm thiểu các cuộc khủng hoảng, trong bối cảnh rủi ro hạt nhân gia tăng khi Matxcơva và phương Tây đang có đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ thời điểm Chiến tranh lạnh.

Theo Hãng tin Reuters, chiến sự Ukraine đã kéo dài 2,5 năm và đang bước vào giai đoạn mà giới chức Nga cho là nguy hiểm nhất, trong lúc lực lượng Nga đạt được nhiều bước tiến trên chiến trường và Washington cân nhắc cho phép Kiev tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng tên lửa phương Tây.

Trước đó hôm 12-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói việc phương Tây chấp thuận bước leo thang này, sẽ là đồng nghĩa với "sự tham gia trực tiếp của các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ và các nước châu Âu trong cuộc chiến ở Ukraine".

Reuters đưa tin ông Putin được cho là đang tiến hành chỉnh sửa học thuyết hạt nhân của Nga, điều chỉnh ngưỡng thấp hơn cho việc sử dụng loại vũ khí này, nhằm đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường.

Theo Reutes, cái gọi là đường dây nóng giữa Matxcơva và Washington được thiết lập vào năm 1963, nhằm giảm bớt những hiểu lầm khiến cuộc Khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 trầm trọng hơn, thông qua việc kết nối liên lạc trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga.

Đường dây nóng Nga - Mỹ hiện là một hệ thống liên lạc hiện đại được đảm bảo an ninh, và đã được sử dụng trong nhiều cuộc khủng hoảng lớn như Chiến tranh Sáu ngày năm 1967, Liên Xô triển khai quân đến Afghanistan năm 1979, vụ khủng bố 11-9-2001...

Bên cạnh đường dây nóng giữa các lãnh đạo, giữa Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Nga cũng có đường dây liên lạc khẩn cấp về hạt nhân, đường dây được thiết lập từ thời điểm Chiến tranh lạnh nhằm giảm thiểu nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Sau khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2-2022, một đường dây "giảm xung đột" bổ sung đã được thiết lập giữa quân đội Nga và Mỹ, nhằm ngăn chặn cuộc chiến leo thang thành chiến tranh Nga - Mỹ.

Báo New York Times đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belouso hồi tháng 7 đã gọi điện cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin với nghi vấn về một chiến dịch bí mật của Ukraine được lên kế hoạch chống lại Nga.

Ngoài ra, để giảm thiểu sự hiểu lầm trong các tình huống khủng hoảng, giữa Nga và NATO cũng có một đường dây nóng được thành lập năm 2013.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020