Chuyên mục  


afp201906281hy0otv1highresjapang20summit-1729040180043451702632.jpg

Ông Trump gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) vào năm 2019 - Ảnh: AFP

Theo cuốn sách War (Chiến tranh) của nhà báo Bob Woodward, ông Trump được cho là đã có tới 7 cuộc điện thoại riêng với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi rời Nhà Trắng và ông đã bí mật gửi cho tổng thống Nga các máy xét nghiệm COVID-19 trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch.

Người phát ngôn Steven Cheung từ chiến dịch tranh cử của ông Trump trước đó đã phủ nhận thông tin nêu trên. Đồng thời, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng khẳng định thông tin về các cuộc gọi giữa ông Trump và ông Putin là "không đúng sự thật".

Theo Hãng tin Reuters, ngày 15-10, trong cuộc phỏng vấn tại Câu lạc bộ Kinh tế Chicago, tổng biên tập Hãng tin Bloomberg John Micklethwait đặt câu hỏi về việc liệu ông Trump có nói chuyện với ông Putin kể từ khi rời Nhà Trắng hay không.

"Tôi không bình luận về điều này, nhưng tôi sẽ nói với ngài rằng nếu có thì đó là một điều khôn khéo. Nếu tôi thân thiện với mọi người, nếu tôi có thể có mối quan hệ với mọi người thì đó là điều tốt chứ không phải điều xấu đối với một quốc gia", ông Trump trả lời.

Cựu tổng thống Mỹ nói thêm: "Nước Nga chưa bao giờ có một vị tổng thống mà họ tôn trọng đến vậy".

Theo ABC News, ông Trump cũng nói rằng bản thân còn có mối quan hệ với tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. 

"Xem này, tôi có mối quan hệ rất tốt với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Putin và ông Kim Jong Un", ông nói.

Mối quan hệ của ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị chú ý kể từ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump vào năm 2016, khi ông kêu gọi Nga tìm và công bố các email của đối thủ Đảng Dân chủ năm đó là bà Hillary Clinton. 

Ông Trump cũng công khai đứng về phía ông Putin thay vì các quan chức tình báo Mỹ về việc liệu Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 hay không.

Cựu tổng thống Mỹ cũng từng chỉ trích viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020