Chuyên mục  


nd241015-macron-vs-netanyahu-17290121515882020781344.jpg

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (bên trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: JERUSALEM POST

Theo Hãng tin AFP, ngày 15-10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa có phát biểu cứng rắn liên quan đến những hành động của Israel tại Trung Đông.

Phát biểu tại phiên họp Nội các Pháp định kỳ, ông Macron khẳng định: "(Thủ tướng Israel Benjamin) Netanyahu không được quên rằng đất nước của ông ấy được thành lập nhờ quyết định của Liên Hiệp Quốc. Do đó, giờ không phải là lúc để Israel xem nhẹ quyết định của Liên Hiệp Quốc".

Tuyên bố của ông Macron nhằm ám chỉ nghị quyết được Liên Hiệp Quốc thông qua hồi tháng 11-1947 nhằm phân chia lãnh thổ ủy trị Palestine thành một quốc gia Do Thái và một quốc gia Ả Rập. Trên cơ sở đó, Israel đã được thành lập năm 1948 dành cho người Do Thái.

Những chia sẻ trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Israel và Liên Hiệp Quốc đang xấu dần.

Thời gian qua, Liên Hiệp Quốc nhiều lần kêu gọi các bên tham gia xung đột ở Trung Đông kiềm chế, xuống thang căng thẳng và tìm kiếm hòa bình.

Tuy nhiên Tel Aviv vẫn đang theo đuổi chiến dịch tiến công trên bộ ở Dải Gaza và miền nam Lebanon. Hai chiến dịch nhằm tiêu diệt năng lực quân sự của phong trào Hồi giáo Hamas và lực lượng Hezbollah, qua đó đảm bảo an ninh cho Israel.

Sau khi Iran tấn công lãnh thổ Israel bằng 200 tên lửa tối 1-10, Tel Aviv đã chỉ trích việc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres không chỉ trích quyết liệt Tehran.

Israel thậm chí đã tuyên bố ông Guterres là "người không được hoan nghênh" (persona non grata), đồng nghĩa với việc cấm ông nhập cảnh nước này.

Đáng chú ý, trong vài ngày qua quân đội Israel lại liên tục đụng độ với Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở Lebanon (UNIFIL).

Theo nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, chỉ có quân đội Lebanon và lực lượng UNIFIL được phép hiện diện ở miền nam Lebanon.

Tuy nhiên phía Tel Aviv cho rằng UNIFIL cần rút khỏi các điểm đóng quân ở miền nam Lebanon để không bị Hezbollah lợi dụng làm "bia thịt". UNIFIL đã kiên quyết từ chối yêu cầu này.

Sau đó quân đội Israel tiến hành những cuộc tấn công vào căn cứ của UNIFIL, thậm chí dùng xe tăng húc đổ một cổng căn cứ. Các cuộc tấn công này khiến ít nhất năm thành viên UNIFIL bị thương.

Hiện UNIFIL đang có quân số khoảng 10.000 người, trong đó có 700 binh sĩ Pháp.

Không chỉ với Liên Hiệp Quốc, quan hệ giữa Israel và Pháp cũng dần căng thẳng. Hồi tuần trước, ông Macron đã tuyên bố cách duy nhất để ngăn chặn xung đột ở Trung Đông là ngừng xuất khẩu các loại vũ khí đang được Israel dùng ở Gaza và Lebanon.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020