Chuyên mục  


Nhiều người bắt đầu chú ý đến việc chống lão hóa sau tuổi 30, đầu tư nhiều thời gian và công sức vào việc chăm sóc bên ngoài nhưng lại bỏ qua tầm quan trọng của sức khỏe buồng trứng. Khi già đi, chức năng buồng trứng dần suy giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Chức năng buồng trứng suy giảm, khiến lượng estrogen hao hụt, có thể khiến làn da trở nên xỉn màu, thô ráp, kém đàn hồi.

Thông thường, phụ nữ sẽ bước vào thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi trung bình là 51. Tuy nhiên, khi nồng độ hormone giảm dần, một số phụ nữ có thể bước vào giai đoạn suy buồng trứng trước tuổi 40. Tình trạng này được gọi là "suy buồng trứng sớm".

Có nhiều yếu tố có thể dẫn đến suy buồng trứng sớm như di truyền, quai bị, bệnh tự miễn, hóa trị/ xạ trị... Suy buồng trứng sớm gây ra hiện tượng chậm kinh, giảm lượng kinh nguyệt, bốc hỏa và các triệu chứng khác tương tự như mãn kinh. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn có thể dẫn đến chứng loãng xương, ảnh hưởng cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Lượng estrogen suy giảm cũng sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da, gây ra các vấn đề như chảy xệ, thiếu độ đàn hồi và độ căng bóng bề mặt da. Estrogen hao hụt cũng khiến chị em dễ cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng thất thường, thậm chí ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khó giữ gìn vóc dáng hơn. Theo Woman, buồng trứng già đi một tuổi có thể khiến tuổi sinh học của phụ nữ lão hóa thêm 10 năm so với tuổi thật. Để buồng trứng khỏe mạnh, bạn nên thiết lập những thói quen lành mạnh sau đây:

Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh cũng góp phần bảo vệ chức năng buồng trứng, cân bằng nội tiết tố.

- Chế độ ăn uống cân bằng: Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ và chất dinh dưỡng, tránh thực phẩm sống, đồ lạnh để bảo vệ lá lách, dạ dày và cải thiện sức khỏe buồng trứng.

- Hạn chế tiêu thụ thực phẩm kém lành mạnh: Tránh ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm chiên rán, chú ý đến dư lượng thuốc trừ sâu, hạn chế trữ thức ăn bằng hộp nhựa và quay nóng.

- Chăm vận động: Tập thể dục ít nhất 1-2 lần một tuần để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng lưu thông máu và bảo vệ sức khỏe tổng thể.

- Giảm căng thẳng: Kiểm soát căng thẳng thông qua thiền, yoga... góp phần duy trì sự cân bằng nội tiết tố.

- Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Nên tiến hành xét nghiệm AMH 2-3 năm một lần để phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến sức khỏe buồng trứng.

Diễn viên gốc Việt Chung Lệ Đề từng chia sẻ trên Xiaohongshu rằng cô rất chú trọng chăm sóc sức khỏe buồng trứng. "Bom sex" sinh năm 1970 thường áp dụng các bài tập yoga đơn giản tại nhà để cải thiện lưu thông máu cho phần thân dưới, nhờ đó vừa thư giãn cơ thể vừa góp phần cân bằng nội tiết tố, bảo vệ sức khỏe cơ quan sinh dục nữ.

Duk Sun

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020