Chuyên mục  


chinadrills1710-17291422269501259148479.png

Các thành viên lực lượng hải quân Đài Loan trong cuộc tập trận trên vùng biển gần căn cứ quân sự ở Cao Hùng, Đài Loan vào tháng 1-2024 - Ảnh: REUTERS

Một quan chức an ninh cấp cao của Đài Loan nói rằng Trung Quốc đang xây dựng năng lực nhằm nhanh chóng biến những cuộc tập trận gần Đài Loan thành một cuộc tấn công toàn diện.

Đây là nhận định của Đài Bắc về ý định chiến lược đằng sau các cuộc tập trận của Bắc Kinh quanh đảo Đài Loan diễn ra hồi đầu tuần, theo Hãng tin Reuters. 

Hôm 14-10, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn quanh Đài Loan, như một lời cảnh báo đối với các hành động ly khai của lực lượng đòi độc lập cho hòn đảo.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất.

Theo Reuters, Đài Loan trong 5 năm trở lại đây đã nhiều lần lên tiếng về các hoạt động quân sự với tần suất gần như hằng ngày của Bắc Kinh xung quanh hòn đảo, bao gồm ít nhất 4 đợt tập trận lớn, cũng như các hoạt động tuần tra.

"Họ đang tăng cường xây dựng năng lực nhằm biến các cuộc tập trận thành xung đột", một quan chức Đài Loan đề nghị không nêu tên phát biểu tại một cuộc họp báo ở Đài Bắc. 

Đài Loan ghi nhận con số kỷ lục 153 phi cơ Trung Quốc tham gia vào cuộc tập trận hôm 14-10. 

Vị quan chức trên cũng cho biết đây là tình huống chưa từng có tiền lệ khi 25 tàu hải quân và hải cảnh Trung Quốc tiếp cận vùng nước gần Đài Loan.

Theo quan chức trên, cuộc tập trận mới đây của Trung Quốc gây ra mối đe dọa lớn hơn bao giờ hết đối với Đài Loan.

Thông tin thêm, quan chức này nói Trung Quốc trong cuộc tập trận đã phóng hai tên lửa vào một khu vực nội địa không xác định.

"Mặc dù lần này họ không phóng tên lửa về phía Đài Loan, họ đã thực hành phóng tên lửa", Reuters dẫn lời quan chức này cho biết. 

Hiện Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ phía Reuters. Sau cuộc tập trận hồi đầu tuần, Bắc Kinh cũng khẳng định sẽ không từ bỏ việc sử dụng vũ lực đối với hòn đảo, nhắm đến nhóm ly khai và sự can thiệp của các thế lực bên ngoài.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020