Chuyên mục  


israelprimeminister3009-17277098756421041842692.png

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS

Ngày 30-9, phát biểu trong một đoạn video bằng tiếng Anh, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo người dân Iran rằng không có nơi nào ở Trung Đông nằm ngoài tầm với của Israel, trong bối cảnh Tel Aviv vừa có loạt không kích nhắm vào nhóm Hezbollah ở Lebanon.

Trong đoạn video do Văn phòng Thủ tướng Israel công bố, ông Netanyahu nói ông muốn truyền tải thông điệp đến người dân Iran. Thủ tướng Israel phát biểu Chính phủ Iran đang đẩy Trung Đông "ngày càng sâu hơn" vào chiến tranh và gây thiệt hại cho chính người dân của Tehran.

"Không có nơi nào ở Trung Đông mà Israel không thể tiếp cận. Không có nơi nào chúng tôi không đến để bảo vệ người dân và đất nước mình", ông Netanyahu tuyên bố.

Cũng trong đoạn video, Thủ tướng Israel khẳng định Chính phủ Iran đang đưa người dân nước này "đến gần vực thẳm hơn".

"Đừng để một nhóm nhỏ những lãnh đạo thần quyền giết chết hy vọng và ước mơ của bạn", ông Netanyahu nói, đề cập đến một tương lai Iran và Israel sẽ hòa bình "khi Iran được tự do".

Israel sẽ tấn công Lebanon để diệt Hezbollah, kịch bản như đánh Dải Gaza? - Nguồn: The Times and The Sunday Times - X

Theo Hãng tin Reuters, Israel trong hai tuần qua đã có nhiều cuộc không kích nhắm vào Lebanon, tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và một số nhân vật cấp cao khác, nhưng cũng khiến khoảng 1.000 người Lebanon thiệt mạng và buộc 1 triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa.

Trước khả năng Israel sẽ tiến hành tấn công Lebanon, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot ngày 30-9 một lần nữa kêu gọi Israel không thực hiện bất kỳ chiến dịch trên bộ nào nhắm vào quốc gia này, nói rằng Pháp sẽ tăng cường hỗ trợ cho quân đội của Beirut.

"Tôi thúc giục Israel kiềm chế bất kỳ một chiến dịch trên bộ nào và ngừng bắn. Tôi cũng kêu gọi Hezbollah làm như vậy và kiềm chế mọi hành động có thể dẫn đến bất ổn khu vực", ông Barrot nói với các phóng viên khi đến thăm Lebanon.

Ông Biden kêu gọi Israel ngừng bắn tại Lebanon

Ngày 30-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi ngừng bắn tại Lebanon, sau khi được hỏi về nhận định trước thông tin Israel đang chuẩn bị cho một chiến dịch trên bộ vào Lebanon nhắm vào nhóm Hezbollah.

Theo đó, khi được hỏi liệu ông có hài lòng với kế hoạch của Israel, Tổng thống Mỹ trả lời: "Tôi hài lòng với việc họ dừng lại".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020