Chuyên mục  


iran3009-1727704443438959301582.png

Lực lượng hải quân thuộc Vệ binh cách mạng hồi giáo Iran (IRGC) - Ảnh: REUTERS

Ngày 30-9, Bộ Ngoại giao Iran nói nước này sẽ không triển khai lực lượng đến Lebanon hay Gaza để đối đầu với Israel, trong bối cảnh Tel Aviv tiến hành nhiều cuộc không kích nhắm vào các đồng minh của Tehran trong khu vực.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani, Iran không cần phải cử thêm lực lượng bổ sung hay lực lượng tình nguyện. Ông Kanani nói rằng Lebanon và các chiến binh ở các vùng lãnh thổ Palestine "có khả năng và sức mạnh để tự vệ trước sự xâm lược".

Căng thẳng giữa Israel và Lebanon đang ngày càng dâng cao khi Israel hôm 27-9 không kích khu vực Beirut của Lebanon và giết chết thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah.

Nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah thuộc "trục kháng chiến" của Iran và được Tehran hậu thuẫn.

"Chúng tôi chưa nhận được yêu cầu nào về vấn đề này từ bất kỳ bên nào. Và ngược lại, chúng tôi đã được thông báo và chắc chắn rằng họ không cần sự giúp đỡ của lực lượng chúng tôi", ông Kanani trả lời báo giới tại Tehran.

Cùng lúc đó, ông Kanani khẳng định Israel sẽ "không tránh khỏi sự chỉ trích và trừng phạt vì tội ác chống lại người dân, quân nhân và các lực lượng kháng chiến Iran".

Theo Hãng tin AFP, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei trước đó tuyên bố cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah "sẽ không vô ích". Phó tổng thống thứ nhất của Iran Mohammad Reza Aref cũng khẳng định việc Tel Aviv giết chết thủ lĩnh Hezbollah sẽ dẫn đến "sự hủy diệt" của Israel.

Iran thề sẽ trả thù cho cái chết của phó chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Abbas Nilforoushan. Ông Nilforoushan cùng thiệt mạng với ông Nasrallah trong cuộc không kích của Israel.

Trong khi đó, truyền thông Israel đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 30-9 đưa ra tín hiệu về khả năng Tel Aviv sẽ có một cuộc tấn công trên bộ vào Lebanon nhắm đến nhóm Hezbollah.

"Việc loại bỏ Nasrallah là một bước quan trọng nhưng chưa phải là kết thúc, để đưa cư dân miền bắc trở về nhà an toàn, chúng ta sẽ kích hoạt tất cả khả năng của mình - bao gồm cả các anh", ông Gallant phát biểu trước lực lượng thiết giáp của Israel tại biên giới Lebanon.

Đức sơ tán công dân khỏi Lebanon

Trong một thông cáo ngày 30-9, Đức cho biết nước này đã sơ tán một số nhân sự không thiết yếu, gia đình của nhân viên đại sứ quán và một số công dân Đức dễ tổn thương về mặt y tế ra khỏi Lebanon. Đức cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ những công dân khác của nước này đang cố gắng rời khỏi Lebanon.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết hiện ở Lebanon có 1.800 công dân Đức có đăng ký.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020