Chuyên mục  


Cách chọn mua cốm

Cốm được làm từ lúa nếp non. Để có loại cốm chất lượng cao, hương vị thơm ngon đúng chuẩn, người ta thường chọn lúa nếp cái hoa vàng. Ngoài ra, các loại lúa nếp như nếp thơm, nếp tan, nếp quýt, nếp hoa, lúa lương phượng... cũng có thể được sử dụng để làm cốm.

Quy trình làm cốm khá phức tạp, tỉ mỉ, mất nhiều công sức để ra được mẻ cốm có vị ngọt thanh như sữa, có mùi thơm thoang thoảng của lúa non. Cốm truyền thống sẽ được gói trong lá sen để giữ độ ẩm, độ mềm dẻo.

Cốm cũng được chia thành nhiều loại là cốm đầu, giữa hoặc cuối mùa, cốm non, cốm già, cốm mộc...

Để chọn cốm tươi ngon, bạn nên đi chợ vào buổi sáng. Đây là thời điểm cốm tươi mới làm vừa ra lò, hương vị sẽ tươi ngon nhất. Cốm buổi chiều thường là cốm cũ, hạt cứng và hương vị cũng bớt đi độ ngon, chưa kể nếu bảo quản không đúng cách, cốm sẽ bị hỏng.

Cốm non sẽ có mùi thơm, hạt dẻo, vị ngọt tự nhiên.

cach-bao-quan-com-tuoi-phunutoday-01-2342.jpg

Cốm tươi ngon sẽ có mùi thơm tự nhiên, hạt dẻo mềm.

Cốm tươi có màu xanh nhẹ, hơi ngả chút vàng. Cốm có màu xanh đậm hoặc xanh quá tươi thường là cốm bị nhuộm phẩm màu để trông bắt mắt hơn.

Trước khi mua, bạn có thể thử vài hạt cốm để kiểm tra chất lượng. Cốm ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng, có độ dẻo dai. Cốm bị nhuộm màu thường không có độ dẻo, không có mùi thơm đặc trưng.

Bạn có thể cho vài hạt cốm vào cốc nước và ngâm khoảng 30 phút. Với cốm nhuộm màu, phần nước sẽ chuyển màu xanh còn hạt cốm biến thành màu xanh trắng nhạt. Cốm ngon sẽ không bị phai màu như vậy, nước vẫn trong như ban đầu.

Cốm tươi có độ thơm dẻo còn cốm để tủ lạnh sẽ bị cứng hơn.

Cách bảo quản cốm tươi

Cốm mua về nên bọc kín trong lá sen để giữ được độ ẩm, tránh làm cốm bị khô. Để cốm ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nóng và ẩm ướt. Cốm mua về nên ăn ngay, không nên để quá lâu ở môi trường bên ngoài.

cach-bao-quan-com-tuoi-phunutoday-02-2345.jpg

Cốm tươi được gói trong lá sen (hoặc lá dong, lá khoai) để giữ được độ dẻo và mùi thơm.

Nếu chưa ăn đến, bạn nên bảo quản cốm trong ngăn mát tủ lạnh. Phải gói cốm thật chặt trong lá sen (hoặc lá dong, lá khoai tươi) mà người bán đã gói sẵn để cốm không bị khô rồi mới bỏ vào ngăn mát tủ lạnh.

Nếu cốm bị khô, bạn hãy rửa tay thật sạch bằng nước và xà phòng, sau đó dùng nước lọc để làm ẩm tay rồi trộn đều cốm. Gói cốm lại bằng lá sen là cốm sẽ mềm lại như ban đầu.

Để bảo quản cốm trong thời gian dài hơn, bạn nên để cốm trong ngăn đá. Trước khi cho vào ngăn đá, nên bỏ cốm vào túi hút chân không để giữ mùi của cốm, không làm cốm bị ảnh hưởng bởi mùi của các thức ăn khác. Nên chia cốm thành các túi nhỏ đủ dùng cho một lần. Khi ăn có thể lấy từng túi cốm ra để rã đông. Cốm sau khi rã đông sẽ mềm dẻo trở lại.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020