Chuyên mục  


base64-17277059692871171545376.jpeg

Hai anh em chủ tịch Công ty Tân Tân (bên phải) tại tòa - Ảnh: B.S.

Ông Trần Quốc Tân, 61 tuổi, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Tân Tân, bị cáo buộc về hai tội "không chấp hành bản án" và "trốn thuế", theo phiên tòa sơ thẩm được Tòa án nhân dân TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương xét xử ngày 30-9.

Cùng bị xét xử với ông Tân là người em ruột tên Trần Quốc Tuấn, 56 tuổi, thành viên Công ty Tân Tân. Ông Tuấn bị xét xử về tội "không chấp hành bản án". 

Tại tòa, khi được xét hỏi, ông Tân phủ nhận mình đã trốn thuế. Ông giải thích vào thời điểm 10 năm trước, Công ty Tân Tân không hoạt động nên nhà xưởng đã được ông cho thuê. 

Lúc này không có nhân viên kế toán nên ông tự làm báo cáo thuế, không thông thạo đã dẫn đến thiếu sót. Sau khi nhận được thông báo giám định thuế 1 ngày, ông Tân đã ngay lập tức nộp số tiền thuế bị thiếu.

Về việc không chấp hành bản án, ông Tân khai trước đó đã bị cổ đông triệu tập họp đại hội đồng cổ đông bất thường, bãi nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT nên ông không còn tư cách thi hành. Hội đồng xét xử cho rằng lời khai của ông Tân có sự mâu thuẫn.

Về việc mua cổ phần Công ty Tân Tân của bà Thanh (một phụ nữ tại TP.HCM), ông Tân nói đó chỉ là "hợp đồng giả cách để vay tiền". Nhưng bà Thanh lại muốn chiếm lấy công ty nên ông Tân "không chấp nhận, muốn chiến đấu đến cùng".

Tại tòa, đại diện của bà Thanh cho biết phát hiện nhiều phiếu chi "bất thường" cho các cá nhân tại công ty. Điều này có dấu hiệu của hành vi "tham ô tài sản" nên cần được làm rõ.

Tòa đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ nhiều vấn đề. Trong đó, đáng chú ý tòa yêu cầu làm rõ trách nhiệm vợ ông Tân là bà Châu Ngọc Phụng về việc không chấp hành bản án. Theo tòa, tại thời điểm chấp hành án, bà Phụng vẫn là thành viên HĐQT của Công ty Tân Tân.

Tòa cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, vai trò của 10 người khác có dấu hiệu đồng phạm về hành vi "trốn thuế". Làm rõ số tiền chênh lệch về việc cho thuê nhà xưởng, tính hợp pháp của báo cáo tài chính, làm rõ việc khai báo thuế về thu nhập cá nhân của vợ chồng ông Tân, bà Phụng và ông Tuấn…

Công ty Tân Tân sở hữu thương hiệu đậu phộng nổi tiếng

Công ty cổ phần Tân Tân có trụ sở tại phường Bình An, thành phố Dĩ An được đăng ký lần đầu năm 2007. Công ty có ngành nghề kinh doanh chính là gia công sản xuất hàng nông sản, đậu phộng các loại. Ông Tân chiếm 80% cổ phần. Vợ của ông Tân và em trai của ông Tân mỗi người nắm giữ 10% cổ phần.

Vào năm 2011, ông Tân chuyển nhượng cho một phụ nữ tại TP.HCM hơn 45,8% cổ phần tại Công ty Tân Tân và công ty đã cấp giấy chứng nhận sở hữu cổ phần cho nữ cổ đông trên.

Bản án năm 2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương buộc các thành viên hội đồng quản trị của Công ty Tân Tân phải triệu tập họp đại hội cổ đông bất thường để bầu lại thành viên hội đồng quản trị công ty, cho nữ cổ đông được xem xét, trích lục biên bản, nghị quyết của hội đồng quản trị, báo cáo tài chính của công ty.

Theo cáo trạng, ông Tân và em trai đã không chấp hành bản án có hiệu lực pháp luật. Hiện ông Tân và em trai bị ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020