Chuyên mục  


bo-truong-quoc-phong-nga-17237769856241935518270.jpg

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov chủ trì cuộc họp về đảm bảo an ninh tại các vùng biên giới giáp với Ukraine. Ảnh chụp tại Matxcơva, Nga ngày 15-8 - Ảnh: REUTERS

"Tôi đã ra lệnh thành lập hội đồng điều phối những vấn đề an ninh quân sự ở các vùng lãnh thổ biên giới, gồm vùng Belgorod, Bryansk và Kursk. Mục đích của hội đồng là nâng cao hiệu quả hỗ trợ toàn diện cho các nhóm chiến đấu đang tham gia bảo vệ biên giới quốc gia, bảo vệ lãnh thổ và người dân ở các vùng này" - Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov thông báo hôm 15-8, theo Hãng tin Tass.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hội đồng này cũng sẽ tập trung vào công tác kỹ thuật và cung cấp quân y - quân đội tại các khu vực biên giới, gồm cả điều phối các lực lượng và hoạt động sơ tán những người dân bị ảnh hưởng.

Với khoảng 1.000 quân cùng với xe tăng và các thiết bị khác, các lực lượng Ukraine đã tiến vào vùng Kursk của Nga từ hôm 6-8 và đến nay đã kiểm soát 82 khu định cư.

Đây là cuộc xâm nhập lớn nhất của Ukraine vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022, cũng là cuộc xâm nhập lớn nhất của một quân đội nước ngoài trên đất Nga kể từ Thế chiến 2.

Không chỉ Kursk mà một số vùng biên giới khác của Nga cũng đang chứng kiến căng thẳng gia tăng. Vừa qua Nga đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Kursk và Belgorod vì các cuộc tiến quân liên tục của Ukraine.

Hôm 15-8, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi thông báo Ukraine đã thành lập văn phòng chỉ huy quân sự đầu tiên tại các khu vực do Ukraine kiểm soát ở vùng Kursk của Nga.

Cùng ngày Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận các lực lượng Ukraine đã chiếm được thị trấn Sudzha ở vùng Kursk.

Hôm 12-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cuộc xâm nhập của Ukraine đã được thực hiện nhằm mục đích cải thiện vị thế đàm phán của Kiev trước khả năng diễn ra các cuộc đàm phán hòa bình.

Giới quan sát cho rằng các lực lượng Ukraine vẫn sẽ hiện diện trên các phần lãnh thổ Nga đã kiểm soát cho đến khi Kiev có thể đổi lấy thứ gì đó tốt hơn, chẳng hạn đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020