Chuyên mục  


hinh-anh-6-26-24-luc-1208ch-1719378565641775831023.jpeg

Hình ảnh một nhóm người nhập cư từ biên giới phía nam gần bang California (Mỹ) - Ảnh: NEW YORK POST

Đài NBC ngày 26-6 cho biết Cơ quan Thực thi di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đã bắt giữ hơn 150 đối tượng nhập cư trái phép và đang tiếp tục truy vết nơi ở của những người khác.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết hàng trăm người nhập cư trái phép có mối liên hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Vì vậy, Washington sẽ thận trọng hơn trong các quyết định, cũng như thực thi quyền hạn một cách hiệu quả và phù hợp nhất nhằm giảm thiểu rủi ro từ nguy cơ tiềm ẩn này.

Tháng trước, ICE đã bắt giữ nhóm người nhập cư trái phép từ mạng lưới buôn người có liên hệ với IS. Tuy nhiên đến nay cơ quan này xác nhận những người bị bắt giữ chưa có động thái nào đe dọa đến an ninh nước Mỹ.

Đài NBC dẫn lời 3 quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ nhiều người trong số 400 người nhập cư trái phép từ biên giới phía nam đã được thả, sau khi ICE chắc chắn họ không thuộc diện khủng bố mà chính quyền Biden đang theo dõi.

Bên cạnh đó, khoảng 150 người đã bị trục xuất. Một số người khác tự nguyện rời khỏi nước Mỹ. Lực lượng chức năng đang tiếp tục truy tìm những người còn lại tại 17 bang trên khắp đất nước.

Đáng chú ý là tất cả những người bị bắt giữ và trục xuất cho đến nay chỉ bị buộc tội vi phạm luật nhập cư Mỹ. Không ai trong số họ bị kết tội liên quan đến khủng bố.

Thế nhưng các cuộc khủng bố gần đây mà IS nhằm vào Nga khiến Mỹ lo ngại nước này có thể trở thành nạn nhân tiếp theo.

Theo ông Christopher O'Leary - cựu giám đốc bộ phận chống khủng bố của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), ICE sẽ bắt giữ bất cứ người nhập cư trái phép nào có khả năng gây ra mối đe dọa cho nước Mỹ, ngay cả khi chưa có bằng chứng về âm mưu tấn công.

Trong những tháng vừa qua, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã điều tra kỹ lưỡng các nhóm người nhập cư từ Tajikistan, Uzbekistan, Moldova, Kyrgyzstan, Georgia và Nga - những khu vực nằm trong phạm vi hoạt động của nhánh ISIS-K thuộc IS.

Một số quan chức khác đề nghị Washington cần siết chặt hơn nữa quy trình nhập cảnh từ biên giới nhằm đảm bảo an ninh quốc gia tối đa.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020