Chuyên mục  


2024-06-28t025309z1206938889rc22k8aa1epnrtrmadp3usa-election-debate-watch-parties-1719629459219537872374.jpg

Khán giả theo dõi màn tranh luận giữa ông Trump và ông Biden tại một quán rượu ở San Diego, bang California, Mỹ tối 27-6 (giờ Mỹ) - Ảnh: REUTERS

Theo thống kê từ Công ty dữ liệu Nielsen, hơn 51 triệu khán giả đã theo dõi qua truyền hình cuộc tranh luận vào tối 27-6 (giờ Mỹ) giữa đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden với cựu tổng thống Donald Trump.

Con số này giảm 30% so với 73 triệu người theo dõi cuộc tranh luận mở màn cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, đồng thời nằm trong nhóm 3 cuộc tranh luận có tỉ lệ người xem thấp nhất kể từ năm 1976.

Theo Hãng tin Reuters, con số này có thể cho thấy sự nhiệt tình của cử tri với cả hai ứng viên tổng thống đang ở mức thấp. Dù vậy Reuters lưu ý rằng con số của Nielsen chưa phản ánh đầy đủ lượng người xem trực tuyến - hình thức đang ngày càng trở nên phổ biến.

Các chuyên gia truyền thông đang rất quan tâm đến hiệu quả của format chương trình mới của Đài CNN - đơn vị tổ chức cuộc tranh luận hôm 27-6. Đài này đã áp dụng một số quy tắc như tắt tiếng micro của người đang nghe trong lúc người kia phát biểu để tránh trường hợp cắt lời nhau. Mỗi ứng viên có hai phút để trình bày câu trả lời và một phút để phản bác.

Một số chuyên gia cho rằng cách làm này buộc các ứng viên phải tuân theo nguyên tắc và các đơn vị truyền thông khác nên học hỏi theo.

"Những nhà sản xuất chương trình thường quên rằng khán giả mong muốn được lắng nghe ở một cuộc tranh luận là những gì ứng viên nói chứ không phải một cuộc ẩu đả hay một màn trình diễn. Việc tắt micro đã phát huy tác dụng", ông Jon Klein, đồng sáng lập của Hang Media và cựu chủ tịch CNN Mỹ, nhận định.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng hai nhà báo điều phối tranh luận là Dana Bask và Jake Tapper đã không tiến hành kiểm tra thông tin mà các ứng viên đưa ra theo thời gian thực.

Một số nhà bình luận nói rằng điều này tạo điều kiện cho các ứng viên đưa ra những tuyên bố sai lầm.

"Vai trò của người điều phối là đặt ra cho các ứng cử viên những câu hỏi quan trọng đối với cử tri Mỹ và tạo điều kiện cho cuộc tranh luận, cho phép các ứng cử viên đưa ra lập trường của mình và thách thức đối thủ của họ", một người phát ngôn của Đài CNN phản hồi trước các ý kiến trái chiều.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden đã không trả lời yêu cầu bình luận về format của CNN và hiệu quả của những người điều phối.

Mời bạn đọc theo dõi chuyên trang bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Online tại đây.

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020