Chuyên mục  


afp2024100636jd6b9v3previewtopshotpalestinianisraelconflict-1728779845350368789429.jpg

Cuộc tấn công tháng 10-2023 của Hamas đã làm bùng lên xung đột đẫm máu ở Dải Gaza - Ảnh: AFP

Ngày 12-10, tờ The New York Times đăng thông tin biên bản các cuộc họp bí mật của Hamas được tìm thấy trên máy tính bị quân đội Israel tịch thu ở Gaza vào đầu năm nay.

Theo đó, Hamas đã tránh leo thang căng thẳng lớn với Israel kể từ năm 2021 để khiến các nhà lãnh đạo Tel Aviv tin rằng tình hình đã cảm thấy an tâm. Trong khi đó, nhóm này đã bắt đầu lên kế hoạch tấn công Israel từ gần giữa năm 2022 nhưng trì hoãn khi cố gắng thuyết phục Iran và nhóm Hezbollah do Tehran hậu thuẫn ở Lebanon cùng tham gia.

Vào khoảng tháng 7-2023, một quan chức cấp cao của Hamas đã gặp chỉ huy cấp cao của Iran ở Lebanon là Mohammed Said Izadi để yêu cầu giúp đỡ tấn công các địa điểm nhạy cảm của Israel. Ông Izadi được cho là đã trả lời rằng Iran và Hezbollah ủng hộ về nguyên tắc, nhưng cần thêm thời gian để "chuẩn bị".

Phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc đã phủ nhận các cáo buộc và cho rằng biên bản cuộc họp mà tờ New York Times trích dẫn là bịa đặt.

"Chính các quan chức Hamas đóng tại Doha cũng nói rằng họ cũng không biết trước về chiến dịch này và rằng mọi hoạt động lập kế hoạch, ra quyết định và chỉ đạo đều do cánh quân sự của Hamas đóng tại Gaza thực hiện. Bất kỳ tuyên bố nào cố gắng liên kết hoạt động này với Iran hoặc Hezbollah, dù là một phần hay toàn bộ, đều không có cơ sở và xuất phát từ các tài liệu bịa đặt", phái đoàn này trả lời Đài CNN.

Trong ngày 12-10, người phát ngôn của Hezbollah cũng khẳng định nhóm này không hay biết gì về cuộc tấn công của Hamas.

Quân đội Israel từ chối yêu cầu bình luận với tờ The New York Times, trong khi cả Hamas và Hezbollah đều không trả lời yêu cầu bình luận.

Hơn một năm sau khi Hamas tấn công Israel dẫn đến cuộc xung đột chết chóc ở Dải Gaza, cuộc xung đột đang có nguy cơ lan rộng ở Trung Đông với sự tham gia của Iran. Tel Aviv hiện đang chiến đấu trên cả mặt trận Gaza và với nhóm Hezbollah ở Lebanon. Đầu tháng trước, Iran đã phóng hàng loạt tên lửa về phía Israel để trả đũa việc Tel Aviv không kích tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020