Chuyên mục  


afp2024092736hc9gnv2highreslebanonhezbollahsafieddine-1728182438229990009816.jpg

Lãnh đạo cấp cao của Hezbollah, ông Hashem Safieddine, mất liên lạc với tổ chức này từ hôm 4-10 - Ảnh: AFP

Theo đài Al Jazeera, Hezbollah đã mất liên lạc với Chủ tịch Hội đồng điều hành Hashem Safieddine từ sau trận không kích của Israel vào khu Dahiyeh ở thủ đô Beirut (Lebanon) hôm 4-10.

Ông Safieddine là em họ cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Trong suốt nhiều năm qua, ông Safieddine được xem như là nhân vật thứ hai của Hezbollah, chỉ sau ông Nasrallah.

Với việc người anh họ đã thiệt mạng bởi hỏa lực của Israel hồi cuối tháng 9, ông Safieddine trở thành ứng viên hàng đầu cho vị trí lãnh đạo Hezbollah.

Trang tin Axios dẫn nguồn ba quan chức Israel khẳng định cuộc tấn công quy mô lớn trên nhằm tiêu diệt ông Safieddine. 

Do đó việc mất liên lạc với ông Safieddine dấy lo nhiều lo ngại về việc nhân vật này đã thiệt mạng.

Tuy nhiên theo báo New York Times, hiện chưa rõ liệu ông Safieddine đã chết hay vẫn còn sống.

Bà Dorsa Jabbari, phóng viên thường trú tại Beirut của đài Al Jazeera, cho biết các quan chức Lebanon và Hezbollah đã "khá khẩn trương" trong việc cho phép các lực lượng cứu hộ đến thực hiện nhiệm vụ ở khu vực bị tấn công hôm 4-10.

Phản hồi với những đồn đoán trên, bộ phận phụ trách truyền thông của Hezbollah đã ra thông báo khẳng định những báo cáo dẫn nguồn nội bộ tổ chức này liên quan đến "số phận các quan chức Hezbollah" đều là "tin đồn vô giá trị".

Hezbollah nhấn mạnh chỉ những thông báo được bộ phận truyền thông ban hành mới có giá trị.

Hiện chưa rõ thông báo trên có ám chỉ tin đồn về tính mạng ông Safieddine hay không.

Việc ông Safieddine bị mất liên lạc vẫn phơi bày những lỗ hổng tình báo trong nội bộ Hezbollah. Lỗ hổng này tạo điều kiện để Tel Aviv định vị và tấn công hết lãnh đạo này đến lãnh đạo khác trong tổ chức.

Ông Nader Hashemi, phó giáo sư chuyên về chính trị Trung Đông và các nước Hồi giáo tại Đại học Georgetown (Mỹ), nhận xét việc để mất liên lạc với ứng viên kế nhiệm thủ lĩnh "thêm một sự cố lớn và nghiêm trọng cho Hezbollah".

"Việc thừa nhận đã mất liên lạc với ông Safieddine có thể là nỗ lực chuẩn bị tinh thần cho những người ủng hộ Hezbollah trước khi ra thông báo xác nhận ông ấy đã chết", ông Hashemi nhận định.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020