Chuyên mục  


changi-17279245441111621184537.jpg

Phòng chờ (snooze lounge) ở sân bay Changi, Singapore - Ảnh: SÂN BAY CHANGI

Tình trạng nằm vật vạ ở các dãy ghế ngồi trong phòng chờ các sân bay Việt Nam khá phổ biến, gây cảnh nhếch nhác, khó coi.

Dưới bài viết "Cái ghế ở sân bay không có lỗi...", bạn đọc Thúy bình luận: "Chuyện này do hạ tầng sân bay của ta còn chật chội lại vượt công suất thiết kế (hành khách, hàng hóa) nhiều lần.

Các sân bay ở nước ngoài thì rộng và đủ các khu vui chơi, giải trí nên nhìn cảnh chờ đợi đỡ hơn. Chẳng qua cũng cực chẳng đã vì trung chuyển lâu, nhỡ chuyến do chuyến bay trì hoãn mới phải lăn lê nơi sân bay thôi".

Nơi ngả lưng thích hợp

Ở nhiều sân bay trên thế giới, ghế ở các khu vực chờ máy bay được thiết kế nhằm tạo sự thoải mái, tiện lợi cho hành khách và hạn chế hành khách nằm ra các ghế này.

Điển hình như sân bay Changi (Singapore) trang bị các ổ cắm điện và ngăn nhỏ để đồ giữa các ghế.  Sân bay này và một số sân bay khác như sân bay quốc tế Hamad tại thủ đô Doha, Qatar có các ghế rời chỉ đủ để ngồi.

Ở sân bay Changi, hành khách có thể chợp mắt trên các ghế ngồi ngủ (snooze chairs) ở các phòng chờ (snooze lounges) ở cả bốn nhà ga mà không mất phí. Những phòng chờ này có ánh sáng dịu nhẹ và ghế ngả lưng thoải mái.

Ngay cạnh các ghế này có trang bị ổ sạc và hộc nhỏ để đồ, theo trang The Guide to Sleeping in Airports.

Sân bay Changi còn có các phòng chờ trả phí theo giờ hoặc dịch vụ sử dụng (pay-per-use lounges) và các khách sạn ngay bên trong sân bay, giúp hành khách có không gian riêng tư và yên tĩnh để nghỉ ngơi trong khi chờ chuyến bay, theo Traveloka.

Trong khi đó ở sân bay Kualar Lumpur (Malaysia), ghế ngồi được thiết kế lõm.

Còn khu vực bán vé của sân bay Incheon (Hàn Quốc) có các ghế ngồi nhưng ba ghế gần nhau tạo thành một băng ghế dài, không có tay vịn giữa các ghế và hành khách có thể ngả lưng ở khu vực này.

Có hàng trăm băng ghế như vậy ở sân bay Incheon, trang www.wandering-traveler.com cho biết.

hamad-1727925033837991253339.jpg

Khu vực chờ của sân bay quốc tế Hamad ở Qatar - Ảnh: TRIPADVISOR.IN

Có chỗ nghỉ miễn phí nếu chuyến bay chậm

Trường hợp các chuyến bay bị hoãn trong khoảng thời gian nhất định, các hãng hàng không sẽ hỗ trợ hành khách chỗ nghỉ ngơi.

Hãng hàng không Qatar Airways hỗ trợ phòng khách sạn và vận chuyển khách giữa khách sạn và sân bay nếu chuyến bay bị chậm hơn 6 tiếng.

Những hành khách có thời gian quá cảnh từ 8 - 24 giờ cũng được hưởng dịch vụ này miễn phí.

Hãng hàng không quốc gia Pháp Air France cũng sẽ cung cấp chi phí khách sạn cho hành khách bị hoãn chuyến hơn 3 tiếng đồng hồ và qua đêm.

Chi phí này dựa vào chiều dài chuyến bay, cụ thể là 250 euro (hơn 6,8 triệu đồng) cho chuyến bay dưới 1.500km, 400 euro (hơn 10,9 triệu đồng) cho chuyến bay từ 1.500 - 3.500km và 600 euro (16,4 triệu đồng) cho chuyến bay trên 3.500km.

Với British Airways, nếu chuyến bay bị hủy hoặc hoãn hơn 3 giờ mà nguyên nhân do hãng hàng không này, hành khách cũng có thể đòi chi phí chỗ ở và di chuyển giữa sân bay và khách sạn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020