Chuyên mục  


base64-17291430203091721219663.jpeg

Vùng Bảo Lộc, Bảo Lâm là điểm nóng của hoạt động mua bán bất động sản phân lô, xẻ nền trong giai đoạn 2018-2021 - Ảnh: M.V.

Ngày 17-10, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã đề nghị Công an tỉnh Lâm Đồng có kết luận liên quan đến việc điều tra hoạt động phân lô xẻ nền, kinh doanh bất động sản tại khu vực phía nam Lâm Đồng, cụ thể là TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm trong giai đoạn 2018 - 2021.

115 trường hợp hiến đất để tách 2.431 thửa đất

Trong giai đoạn nêu trên, riêng TP Bảo Lộc có 115 trường hợp hiến đất, mở đường giao thông mới để tách tổng cộng 2.431 thửa đất. 

Các trường hợp hiến đất mở đường đều nhằm mục đích hình thành thửa đất nhỏ hơn, phục vụ việc mua bán, sang nhượng quyền sử dụng đất.

Kết luận thanh tra 121 ngày 7-7-2021 của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng về trách nhiệm chủ tịch UBND TP Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn cũng nêu rõ nội dung nói trên.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Thanh tra tỉnh chuyển 14 mã hồ sơ có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng.

Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành xác minh, khám nghiệm hiện trường 14 trường hợp từ kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng.

UBND TP Bảo Lộc cho hay sau khi có kết luận thanh tra, việc thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự đối với 2.431 thửa đất đều đã dừng lại, đến nay đã 3 năm.

Việc thời gian kéo dài đã làm phát sinh nhiều đơn thư phản ánh, khiếu nại, đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính của các chủ sử dụng đất.

base64-1729143020347265936877.jpeg

"Cò" đất chào bán các khu đất phân lô xẻ nền năm 2021 - Ảnh: M.V.

UBND TP Bảo Lộc đã có kiến nghị các cơ quan sớm có kết luận sai phạm (nếu có) về hiến đất mở đường, phân lô tách thửa trên địa bàn để chính quyền có cơ sở thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Ngoài ra, không để phát sinh thêm đơn thư khiếu nại kéo dài làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP Bảo Lộc.

Sai hay không sai phải báo cáo trước 15-11

Những chủ sử dụng đất tại khu vực nam Lâm Đồng cũng nhiều lần phản ánh về việc cơ quan công an không ra kết luận ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của công dân: sang nhượng, thế chấp…

Một số đơn phản ánh nêu rõ doanh nghiệp của họ đang đứng trước nguy cơ phá sản hoặc không thể lập dự án đầu tư mới do tài sản bị "đóng băng".

Ông Phạm S - phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - đề nghị cơ quan công an sớm có kết luận vụ việc.

"Có sai phạm, hoặc không có sai phạm, hoặc sai phạm ở tầm mức nào, việc này phải có báo cáo đến UBND tỉnh trước ngày 15-11”, ông Phạm S ấn định thời gian kết luận vụ việc sau 3 năm chuyển cơ quan điều tra.

Hiến đất mở đường không nằm trong hồ sơ của cơ quan điều tra

Trong trao đổi mới đây với báo chí, đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra đang giải quyết theo tin báo tội phạm của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đối với 14 hồ sơ.

101 hồ sơ đất đai liên quan đến hiến đất mở đường còn lại không nằm trong hồ sơ điều tra, do đó Công an tỉnh đề nghị UBND TP Bảo Lộc liên hệ Thanh tra tỉnh Lâm Đồng để biết kết quả, làm cơ sở giải quyết các thủ tục hành chính liên quan theo quy định.

Liên quan đến trách nhiệm của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đối với 101 hồ sơ nói trên, ông Phạm S cũng yêu cầu trả lời vụ việc trước ngày 15-11.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020