Chuyên mục  


Trong cuộc họp với các trợ lý cấp cao ở Wilmington tuần trước, Jen O'Malley Dillon, chủ tịch chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Kamala Harris, đã xem xét chỉ số về những bang chiến trường và cảnh báo rằng ứng viên Dân chủ chưa có phương án nào đủ chắc chắn để giành 270 phiếu đại cử tri cần thiết cho chiến thắng vào cuối năm nay.

Các trợ lý rất hài lòng về màn tranh luận của bà Harris trước cựu tổng thống Donald Trump, nhưng họ cho rằng chưa có thay đổi lớn nào về triển vọng chiến thắng. Chiến dịch của bà Harris thậm chí còn lo ngại rằng ông Trump đang có vị thế tốt hơn, nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào tuần này thay vì ngày 5/11.

Một số thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ nhấn mạnh Phó tổng thống Harris đang đứng trước nguy cơ "kết thúc tuần trăng mật", khi sự phấn khích của cử tri dành cho bà suy giảm. "Chúng tôi tự tin với những gì đang làm, song không ai dám nghĩ đã nắm chắc phần thắng. Mọi thứ từ nay đến ngày bầu cử và sau đó sẽ rất khó khăn", một cố vấn chiến dịch nói.

Bà Harris phát biểu trên sân khấu của đại hội đảng Dân chủ ở Chicago ngày 22/8. Ảnh: AP

Tại trụ sở chiến dịch, đội ngũ cố vấn đang nỗ lực tìm cách duy trì sự ủng hộ cho bà Harris. Họ muốn tổ chức nhiều hơn các sự kiện như cuộc trò chuyện giữa bà Harris với người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey, hơn là đưa ra những bài phát biểu lớn về chính sách hoặc công bố kế hoạch kinh tế.

Một số quan chức đảng Dân chủ đã nghiên cứu lịch trình biểu diễn Eras Tour của ngôi sao nhạc pop Taylor Swift, người sẽ tổ chức 3 buổi biểu diễn ở Miami, New Orleans và Indianapolis trước thềm bầu cử tháng 11. Họ đã liên hệ để cố gắng thuyết phục Swift, người đã tuyên bố ủng hộ bà Harris, biến các buổi diễn thành sự kiện vận động tranh cử cho ứng viên đảng Dân chủ.

Giới quan sát nhận định chiến dịch của bà Harris đang muốn gây ấn tượng với cử tri hơn là tập trung vào vấn đề chính sách.

"Bà Harris đã trở thành biểu tượng chính trị trong văn hóa, hoạt động chính trị thuần túy dường như quá nhỏ để truyền tải hết điều đó. Bạn phải tìm cách vượt ra khỏi phạm vi đó. Một chiến dịch độc đáo cũng đồng nghĩa với những hành động chưa từng có tiền lệ", quan chức đảng Dân chủ cho hay.

Tuy nhiên, chiến dịch của bà Harris cũng đang gặp nhiều khó khăn. Nếu ông Trump từ chối tranh luận lần hai, sự kiện lớn duy nhất còn lại trước ngày bầu cử sẽ là buổi tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống là Tim Walz và JD Vance vào ngày 1/10.

David Plouffe, cựu giám đốc chiến dịch của ông Barack Obama, đang dẫn đầu nỗ lực tạo ra những khoảnh khắc đột phá và sự hiện diện mang tính sáng tạo cho bà Harris. Phó tổng thống Mỹ và nhiều trợ lý của bà có xu hướng xem nhẹ tầm ảnh hưởng của truyền thông truyền thống, tin rằng họ có thể "ghi điểm" bằng những cuộc giao lưu gần gũi với cử tri hơn là những buổi phỏng vấn. Tuần trước, Harris đã thăm một cửa hàng gia vị ở Pittsburgh, trò chuyện với chủ cửa hàng và người dân địa phương.

Tuy nhiên, Plouffe vẫn đối mặt với thử thách. Năm 2016, ông từng dự đoán cựu ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ giành 350 phiếu đại cử tri, nhưng cuối cùng bà thất bại trước Donald Trump, dù được coi là đã thắng thế trong cả ba cuộc tranh luận. Kết quả thăm dò vào giai đoạn nước rút của ông Biden 4 năm trước cho thấy tỷ lệ ủng hộ vượt trội so với bà Harris hiện tại.

Nghị sĩ Dân chủ Dan Kildee đánh giá không dễ dàng để duy trì sự nhiệt thành của cử tri dành cho bà Harris. Ông vui mừng khi có 35.000 tình nguyện viên mới đăng ký tại bang Michigan sau khi bà Harris nhận đề cử, song điều đó sẽ trở nên vô nghĩa nếu không quản lý nhân lực đúng cách.

"Quy mô chiến dịch ngày càng lớn, song công việc liên quan lại bao gồm những thứ nhỏ nhặt như gọi điện thoại và gõ cửa từng nhà cử tri. Đó là công việc nhàm chán, song phải thực hiện với mức độ đủ lớn và liên tục để thu hút thêm ủng hộ", ông nói.

nhung-diem-nhan-trong-cuoc-tranh-luan-trump-harris-1726046338.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=hIm85XhHjEYwkNnQiG9rkA
Những điểm nhấn trong cuộc tranh luận Trump - Harris

Ông Trump và bà Harris trong cuộc tranh luận trực tiếp tại Pennsylvania hôm 10/9. Video: ABC, KVUE

Cựu tổng thống Obama được kỳ vọng tiếp thêm sức mạnh cho bà Harris, khi các cố vấn đang bổ sung ông vào lịch trình vận động tại những bang chiến trường cuối mùa thu, theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chiến dịch Harris sẽ lần đầu thực hiện chiến lược này trong ngày Đăng ký Bầu cử Quốc gia 17/9 (ngày lễ phi đảng phái nhằm nâng cao nhận thức về đăng ký bầu cử). Ông Obama đã quay video, chuẩn bị các nội dung vận động ở Chicago và tại nhà riêng ở Washington. Văn phòng của ông ước tính sẽ tiếp cận được 30 triệu người dùng trên mạng và nhắm vào cử tri trẻ tuổi.

"Ông Obama muốn làm hết sức có thể, chúng tôi chắc chắn sẽ đạt được một số kết quả", trợ lý của cựu tổng thống Mỹ nói.

Mitch Landrieu, cựu thị trưởng New Orleans kiêm đồng chủ tịch chiến dịch của bà Harris, nhận thức rất rõ về những khác biệt giữa 50 ngày đầu chiến dịch, khi bà Harris vừa trở thành ứng viên thay thế ông Biden, với 53 ngày còn lại của cuộc tranh cử.

"Bà ấy vẫn đi đúng hướng. Mỗi ngày bà ấy đều thành công. Mức ủng hộ tăng thêm một chút mỗi ngày. Song đến lúc nào đó, bạn sẽ phải ngừng mong chờ mức ủng hộ tăng thêm vì không còn nhiều cử tri dao động để thu hút nữa", Landrieu nói.

Thùy Lâm (Theo CNN, AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020