Chuyên mục  


image-1713312632540-17133126331971818686184.png

Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết nền kinh tế Mỹ vẫn chưa cho thấy dấu hiệu lạm phát sẽ quay trở lại mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Ông chỉ ra rằng có thể mất “nhiều thời gian hơn dự kiến” mới đến lúc phù hợp để cắt giảm lãi suất.

“Chúng tôi đã phát biểu tại FOMC (Ủy ban Thị trường mở Liên bang) rằng chúng tôi cần có thêm niềm tin lạm phát đang giảm bền vững về mức 2% trước khi nới lỏng chính sách”, Chủ tịch FED Powell phát biểu trong một diễn đàn chính sách tập trung vào quan hệ kinh tế Mỹ - Canada ngày 16/4.

Chủ tịch FED nói thêm: “Dữ liệu lạm phát gần đây rõ ràng không mang lại cho chúng tôi niềm tin lớn hơn. Thay vào đó, chúng cho thấy rằng có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để đạt được niềm tin đó”.

Kể từ tháng 7/2023, FED đã duy trì lãi suất chuẩn trong phạm vi từ 5,25% -5,5%, mức cao nhất trong 23 năm. Đó là kết quả của 11 lần tăng lãi suất liên tiếp bắt đầu từ tháng 3/2022.

Sau cuộc họp chính sách tháng 3, các quan chức FOMC có đề cập đến lộ trình cắt giảm lãi suất 3 đợt trong năm 2024. Nhưng thời điểm thực hiện cắt giảm lãi suất vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ và là tâm điểm của nhiều cuộc tranh luận. Điều này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ bền bỉ và lạm phát cao hơn dự kiến.

Ông Powell nói thêm rằng FED cũng sẽ không xem xét việc tăng lãi suất. Thay vào đó, ông cho biết các quan chức sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại trong thời gian cần thiết, nếu lạm phát tỏ ra cứng đầu hơn. Ông cũng cho biết FED sẵn sàng cắt giảm lãi suất nếu nền kinh tế đang chậm lại.

Phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell được đưa ra sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 của Mỹ cao hơn dự kiến. Thị trường đã bớt kỳ vọng rằng FED sẽ sớm cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 6. Các nhà đầu tư hiện dự báo đợt cắt giảm đầu tiên có thể diễn ra vào tháng 9, thậm chí có người cược rằng sẽ không có đợt cắt giảm nào trong năm nay.

Những gì Chủ tịch FED phát biểu nêu bật khoảng cách ngày càng lớn giữa FED và các ngân hàng trung ương lớn khác.

Cũng trong ngày 16/4, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết các nhà hoạch định chính sách vẫn đang trên lộ trình cắt giảm lãi suất, miễn là không có cú sốc lớn từ Trung Đông hoặc các điểm nóng địa chính trị khác.

Bà Lagarde cho biết ECB đang "quan sát quá trình lạm phát giảm” phù hợp với các dự báo. Điều này khiến họ tin rằng lạm phát khu vực đồng euro sẽ đạt mục tiêu 2% vào năm tới, dù cho con đường đó có thể sẽ “gập ghềnh”.

Cả hai ngân hàng trung ương đều tăng lãi suất nhanh chóng trong năm 2022 và 2023 để kìm hãm đợt lạm phát nghiêm trọng. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ mạnh hơn đồng nghĩa với việc áp lực giá cả vẫn lớn hơn so với ở châu Âu.

Theo Financial Times, CNBC

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020