Chuyên mục  


hinh-cai-xoong-1714439108901550512917.jpg

Rau cải xoong được bày bán tại siêu thị tại TP.HCM- Ảnh: THÙY DƯƠNG

TP.HCM những ngay gần đây quá nắng nóng, chị N.T.M.D, 35 tuổi, ngụ ở Q.11 kể chị phải sử dụng quạt hơi nước, chọn nhiều món ăn có tính giải nhiệt và uống nhiều nước và uống thêm cả nước ép cải xoong cho hạ nhiệt.

Cải xoong ngăn ngừa nhiều bệnh ung thư

BS Ngô Thị Bạch Yến - trưởng đơn vị điều trị - chăm sóc da và làm đẹp, khoa khám bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, cho biết cải xoong có lượng calo thấp nhưng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. 

Loại cải này đứng hàng đầu trong danh sách những trái cây và rau quả tốt của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh CDC Hoa Kỳ.

Theo Đông y, cải xoong có vị đắng, mùi thơm, tính mát, có tác dụng thanh huyết, giải nhiệt, giảm đau thanh phế.

Ngoài công dụng làm thực phẩm, rau cải xoong còn dùng làm thuốc ho (lao phổi), viêm phế quản kinh niên, thuốc bổ chữa bệnh scocbut (chảy máu chân răng).

Cải xoong có công dụng thanh nhiệt khí ở phổi và bao tử, đối với chứng huyết nóng cũng có hiệu quả. Những ngày nóng bức mùa hè, người nóng nảy, mệt mỏi dùng 60g cải xoong, rửa sạch, giã nát, thêm nước, lọc và pha đường uống. Có thể xay như xay sinh tố để uống cũng được.

Trong rau cải xoong có vitamin K. Đây một loại vitamin tan trong chất béo, cần thiết cho quá trình đông máu và giúp xương khỏe mạnh. 

Ngoài ra cải xoong cũng chứa một lượng nhỏ vitamin E, thiamine, riboflavin, vitamin B6, folate, axit pantothenic, magie, phốt pho, kali, natri và đồng.

Các hợp chất thực vật chống oxy hóa được tìm thấy nhiều trong cải xoong, có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do các gốc tự do - các phân tử có hại, dẫn đến stress oxy hóa.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa - như rau cải xoong, có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bao gồm tiểu đường, ung thư và tim mạch.

Ngoài ra, cải xoong có chứa glucosinolates, kích hoạt thành các hợp chất isothiocyanates khi nhai hoặc cắt bằng dao. Isothiocyanate - bao gồm các hóa chất như sulforaphane và phenethyl isothiocyanate (PEITC). 

Những chất này sẽ chống ung thư bằng cách bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi bị hư hại, làm bất hoạt hóa chất gây ung thư, ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các khối u.

"Isothiocyanates" tìm thấy trong rau cải xoong đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư ruột kết, phổi, tuyến tiền liệt và da. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chứng minh rằng isothiocyanates và sulforaphane có trong cải xoong giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

Hàm lượng carotenoids cao không chỉ chống lại sự phát triển của bệnh tim, mà còn làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Cải xoong cũng chứa nitrat, giúp tăng cường sức khỏe mạch máu bằng cách giảm viêm, cũng như giảm độ cứng và độ dày của mạch máu.

Nhờ khả năng giúp giảm cholesterol, rau cải xoong có thể cải thiện sức khỏe của tim. Sử dụng rau cải xoong có lợi cho sức khỏe tim mạch của người bệnh.

Cải xoong giúp giảm cân

Cải xoong chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương, bao gồm canxi, magie, kali và phốt pho. Ngoài ra, trong cải xoong còn chứa vitamin K và kali. Đây là thành phần của Osteocalcin - một loại protein tạo nên mô xương khỏe mạnh, đồng thời điều chỉnh sự biến đổi của xương.

Mỗi cốc 34gram cải xoong chứa 15 mg vitamin C, chiếm 20% nhu cầu hàng ngày cho phụ nữ và 17% cho nam giới.

Vitamin C có lợi cho sức khỏe miễn dịch, thúc đẩy sản xuất các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng để tăng cường sức đề kháng. Thiếu vitamin C có liên quan đến giảm chức năng miễn dịch và tăng viêm.

Cải xoong có thể ích lợi trong kiểm soát cân nặng. Cải xoong là một loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, nhưng lại cực ít calo nên giúp giảm cân.

Cải xoong chứa lutein và zeaxanthin - những hợp chất chống oxy hóa thuộc họ caroten. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lutein và zeaxanthin rất cần thiết cho hoạt động của mắt. Đặc biệt, dưỡng chất này bảo vệ mắt khỏi bị hư hại do ánh sáng xanh. 

Hơn nữa lutein và zeaxanthin, cũng như vitamin C có trong rau cải xoong còn làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020