Chuyên mục  


CTD:

Giá hiện tại
Thay đổi
Xem hồ sơ doanh nghiệp
vih6930-1711474881796734674708.jpg

Tại Hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024" diễn ra sáng nay 26/3, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons đã có những tiết lộ về chiến lược đầu tư của công ty trong năm 2024. Theo đó, vị Chủ tịch này cho biết doanh nghiệp vẫn sẽ tập trung phần lớn nguồn lực vào mảng kinh doanh cốt lõi là xây dựng. Chiến lược này phải đi cùng chiến lược phát triển của cả tập đoàn.

"Chiến lược của chúng tôi xoay quanh 3 ý. Đầu tiên là làm thế nào để trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng và các nhà đầu tư. Thứ hai là trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các nhân tài về làm việc. Thứ ba là đa dạng hóa ngành hàng và dịch vụ có thể cung cấp để mang lại giá trị lớn nhất cho khách hàng", ông Bolat Duisenov chia sẻ. 

Chia sẻ về hoạt động hiến lược mở rộng đầu tư, mua bán sáp nhập công ty (M&A) M&A, ông Bolat Duisenov cho biết công ty sẽ thực hiện dựa trên các yếu tố rất cơ bản. Đầu tiên là làm sao tìm được những thương hiệu tốt, M&A những công ty có thể tăng cường được sức cạnh tranh của Coteccons trên thị trường.

Trong thời gian gần đây Coteccons đã thâu tóm thành công hai doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng là công ty TNHH Sinh Nam Metal Công ty TNHH Cơ và Điện UG Việt Nam (UG M&E) Hai doanh nghiệp này sẽ giúp gia tăng năng lực cạnh tranh cho CTD. Ngoài ra, đây cũng là hai thương hiệu tốt đến từ Singapore.

Về chiến lược đa dạng ngành nghề, ông Bolat Duisenov cho biết công ty sẽ đi theo hướng đa dạng hóa có cộng hưởng. Doanh nghiệp này định hướng nguồn thu của mình không chỉ đến từ một nguồn duy nhất là xây dựng, như vậy rất khó để có thể tăng trưởng mạnh. Coteccons sẽ tìm kiếm M&A những doanh nghiệp có thể bổ trợ tốt cho thế mạnh của công ty.

Ngoài ra, ông Bolat Duisenov khẳng định sẽ không bao giờ đối đầu với các khách hàng của mình trong lĩnh vực bất động sản. Ví dụ như tại dự án The Emerald 68, Coteccons sẽ liên doanh cùng đối tác để phát triển dự án bất động sản chất lượng mà giá tầm trung, đáp ứng nhu cầu thị trường. 

"Chúng tôi không giỏi như những tay chơi bất động sản chuyên nghiệp nhưng chúng tôi có lợi thế về xây dựng và có thể mang đến những giá trị tốt hơn. Khi có cơ hội tốt như vậy thì chúng tôi sẽ tham gia", ông Bolat Duisenov chia sẻ thêm. 

vih71191-17114738486711189136378.jpg

Ông Bolat Duisenov tại hội thảo diễn ra sáng 26/3.

Tham vọng cả ngành xây dựng có thể cùng nhau phát triển

Năm 2023 có thể nói là một năm khó khăn đối với các doanh nghiệp ngành xây dựng do ảnh hưởng từ sự đi xuống của nền kinh tế và thị trường bất động sản. Nhiều công ty trong ngành cũng đã gặp rất nhiều khó khăn trong năm qua, thậm chí là "biến mất" khỏi thị trường. Tuy nhiên, Coteccons vẫn phần nào đó thể hiện được sự vững vàng về mặt tài chính của mình. 

Cụ thể, theo BCTC hợp nhất quý 2 niên độ tài chính 2023-2024, Coteccons ghi nhận doanh thu thuần 5.660 tỷ đồng, kém hơn 9% so với cùng kỳ, gần như toàn bộ đến từ doanh thu hợp đồng xây dựng gần 5.653 tỷ đồng. Tuy vậy, ông lớn xây dựng vẫn đạt lãi ròng hơn 69 tỷ đồng, gấp 3,6 lần cùng kỳ.

Ông Bolat Duisenov cho biết không cảm thấy vui vì điều này.  Coteccons không chạy theo những danh hiệu như "Market Leader" - người dẫn dắt thị trường. Doanh nghiệp này muốn được nhìn nhận là "Industry Leader" - người tiên phong dẫn dắt ngành xây dựng. Coteccons muốn trở thành sự lựa chọn tốt nhất, có dịch vụ tốt nhất thay vì vùng tiền để chiếm thị phần.

Khi ở một tâm thế của Industry leader, công ty này sẽ không coi việc những doanh nghiệp cùng ngành đang gặp khó khăn là một lợi thế mà hướng tới việc làm sao để phát triển ngành mạnh mẽ hơn. Tất cả mọi người cùng sống tốt là mục tiêu Coteccons hướng tới.

"Tôi không cảm thấy vui mừng khi các đối thủ của mình gặp khó khăn. Tôi mong muốn tạo ra một môi trường tất cả có thể cùng phát triển. Khi các doanh nghiệp trong ngành phát triển thì người hưởng lợi lớn nhất là những công nhân. Tôi mong muốn làm sao có thể cùng bắt tay với các bên, hợp tác với họ để tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn. Ở đó, cả chúng ta, những khách hàng và công nhân đều được hưởng lợi thay vì trông chờ vào việc đối thủ của mình gặp khó khăn", ông Bolat Duisenov bày tỏ

Về nguồn vốn, Coteccons luôn đảm bảo bức tranh tài chính minh bạch, rõ ràng theo luật. Một khi được minh bạch các đơn vị tài chính sẽ đánh giá tốt hơn chứ không chấp nhận làm số liệu để tìm nguồn cung cấp vốn từ một vài ngân hàng.

Dòng vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam là cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng

Cũng tại hội thảo diễn ra sáng 26/3, ông Bolat Duisenov cũng đã chia sẻ về một số cơ hội các doanh nghiệp xây dựng. Theo ông, đó chính là việc dòng vốn FDI đang chảy mạnh vào Việt Nam. Ông Bolat Duisenov cho biết, khi các công ty FDI đến Việt Nam, họ sẽ gặp Chính phủ đầu tiên sau đó là các công ty xây dựng.

Tiếp xúc nhiều với doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, lãnh đạo Coteccons chia sẻ ngoài khác biệt về văn hóa, các doanh nghiệp FDI cũng có những nỗi lo lắng khi đặt chân đến một vùng đất mới. Theo đó, ông Bolat Duisenov nhận định, Việt Nam rất giỏi trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhờ những cam kết ổn định. Mặc dù vậy, các thủ tục hành chính vẫn là một trở ngại đối với các doanh nghiệp FDI khi họ muốn đầu tư vào Việt Nam.

"Trong suốt 15 năm làm việc ở Việt Nam, theo tôi thì giấy phép là một trở ngại lớn, tuy nhiên những khó khăn này đã được tháo gỡ rất nhiều và còn nhiều dư địa để tháo gỡ hơn nữa", vị Chủ tịch này đánh giá.

Không chỉ vậy, theo ông Bolat Duisenov, các doanh nghiệp FDI cũng cũng lo lắng về vấn về nhân sự. Họ luôn đặt ra câu hỏi rằng liệu nhân sự ở Việt Nam có đủ giỏi không, có lành nghề không? Sau lực lượng lao động thì lo lắng tiếp theo của các doanh nghiệp FDI là các nhà cung cấp, nhiều công ty FDI trước đây mang theo đội ngũ cung cấp của họ sang Việt Nam nhưng việc này đã giảm dần.

"Đây là những cơ hội cho doanh nghiệp Việt phục vụ trong chuỗi cung ứng của họ như xây dựng, logistics…Như vậy ta có thể thấy dòng vốn FDI mang đến rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt", ông Bolat Duisenov cho hay.

Lãnh đạo Coteccons nhận định, những vấn đề đang được các nhà đầu tư nước ngoài đặt dấu hỏi cho Việt Nam sẽ chính là cơ hội cho chúng ta tăng giá trị của mình.

"Coteccons đã nhìn thấy cơ hội trong 3 năm tái cấu trúc. Chúng tôi đã dịch chuyển trọng tâm trong chiến lược kinh doanh sang đón đầu làn sóng FDI. Doanh thu từ FDI của chúng tôi đã tăng khoảng 50%. Nhìn vào bức tranh gần đây có những mảng xám nhưng không có vấn đề gì quá lớn. Chúng ta vẫn sẽ còn nhiều cơ hội lớn", Chủ tịch HĐQT Coteccons nhấn mạnh.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020