Chuyên mục  


screenshot-2024-03-29-045216.png

Tối ngày 28/3 (theo giờ Việt Nam), Sam Bankman-Fried đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng của sàn giao dịch tiền điện tử FTX do ông thành lập. FTX từng có thời gian là sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ 2 thế giới.

Bản án này thấp hơn mức đề xuất 40-50 năm tù của các công tố viên, nhưng vẫn cao hơn mức mà các luật sư của Sam đưa ra là 4-5 năm. Ngoài án tù, thẩm phán còn ra lệnh tịch thu hơn 11 tỷ USD tài sản của Sam. Số tiền này sẽ được sử dụng để trả nợ cho các nạn nhân trong quá trình phá sản của FTX.

screenshot-2024-03-29-045012.png

Ảnh: REUTERS/Jane Rosenberg

Theo đó, theo thẩm phán, các khách hàng của FTX đã thiệt hại 8 tỷ USD. Các nhà đầu tư vào sàn mất 1,7 tỷ USD. Còn những người tham gia quỹ phòng hộ Alameda Research mà Bankman-Fried thành lập đã lỗ 1,3 tỷ USD.

Được biết, người chịu trách nhiệm xét xử là thẩm phán Lewis Kaplan. Ông đã đưa ra bản án tại tòa án quận Manhattan sau khi bác bỏ các tuyên bố của người sáng lập quỹ Alameda Research rằng khách hàng trên FTX không thực sự mất tiền. Tòa cũng cáo buộc Sam Bankman-Fried nói dối lúc đưa ra lời khai trong buổi xét xử.

Trước đó, bồi thẩm đoàn đã kết án người sáng lập FTX có tội vào ngày 2/11/2023 về 7 tội gian lận bắt nguồn từ sự sụp đổ của FTX năm 2022. Đây cũng là một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất trong lịch sử Mỹ, theo Reuters.

Tại phiên tòa, Thẩm phán Lewis Kaplan cho rằng Sam Bankman-Fired không hề tỏ ra hối hận. Reuters cho biết anh đã thừa nhận trước thẩm phán rằng khách hàng của sàn giao dịch đã phải chịu đựng giai đoạn khó khăn. "Thật là đau đớn. Đáng lẽ họ không đáng phải chịu bất kỳ nỗi đau nào", anh cho biết.

screenshot-2024-03-29-045041.png

Ảnh: REUTERS/Jane Rosenberg

Ngoài ra Sam cũng gửi lời xin lỗi tới các đồng nghiệp cũ ở FTX. Dẫu vậy, anh lại không thừa nhận hành vi sai trái hình sự và cho biết mình sẽ kháng cáo.

Bản án vừa tuyên đánh dấu cho sự tụt dốc của Sam Bankman-Fried - người từng là một doanh nhân siêu giàu và “ông vua” tiền điện tử.

Sau phán quyết, Sam đã rời phiên tòa. Luật sư của anh cũng không đưa thêm bình luận nào.

Sam Bankman-Fried sinh năm 1992, thành lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX năm 2019 và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Coinbase, Binance. Theo hồ sơ tại tòa, FTX có hơn một triệu chủ nợ, gồm nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Apple, Meta, Netflix, LinkedIn, Adobe, AWS,..

Tham khảo Reuters, CNN

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020