Chuyên mục  


tesla-1719477781754-1719477782625965743247.jpg

Chính phủ Canada sẽ tiến hành nghiên cứu, xem xét có nên tăng thuế đối với xe điện nhập khẩu do Trung Quốc sản xuất hay không.

Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính Canada cho biết sẽ thực hiện một cuộc tham vấn kéo dài 30 ngày, bắt đầu vào ngày 2/7 tới, với mục tiêu tìm kiếm thông tin về những nguyên nhân thúc đẩy xuất khẩu xe điện tăng vọt của Trung Quốc, bao gồm các hoạt động thị trường không công bằng cũng như các tiêu chuẩn lao động và môi trường.

Theo đài CTV News của Canada, hiện tại, không có thương hiệu xe điện Trung Quốc nào được bán ở Canada.

Đáng chú ý, vài tuần trước đó, Mỹ công bố tăng thuế gấp 4 lần, từ mức hiện tại 25%, đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Động thái này là một phần trong một loạt các biện pháp trừng phạt các mặt hàng nhập khẩu với tổng giá trị 18 tỷ USD của Trung Quốc. Pin lithium, thép, khoáng sản quan trọng, pin mặt trời và chất bán dẫn cũng bị Mỹ áp mức thuế cao hơn.

Những chiếc ô tô điện duy nhất được sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu sang Canada là mẫu Model Y của Tesla. Những chiếc xe Tesla này được lắp ráp tại nhà máy Shanghai Gigafactory ở Trung Quốc và hiện đang phải chịu mức thuế nhập khẩu 6% từ Canada.

David Zhang, tổng thư ký Hiệp hội Kỹ thuật Xe Thông minh Quốc tế cho biết: “Tác động đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ rất ít. “Về lâu dài, các rào cản thương mại sẽ không thể ngăn cản khách hàng toàn cầu tiếp cận với những chiếc xe điện của Trung Quốc vì những chiếc xe đó có thể được sản xuất tại các nhà máy địa phương”.

Trung Quốc hiện là thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới, trong đó ô tô điện chiếm 60% doanh số toàn cầu.

Vào ngày 12/6, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định tăng thuế thêm 17,4%-38,1% đối với ô tô chạy hoàn toàn bằng điện do Trung Quốc sản xuất. Quy định tạm thời có hiệu lực từ ngày 4/7. Mức thuế này cao hơn mức 10% hiện áp dụng cho ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc. Bắc Kinh và Brussels hiện đang đàm phán về thuế xe điện.

Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào tháng 11 sau cuộc tham vấn giữa các thành viên EU và các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Các biện pháp hạn chế do Nhà Trắng áp đặt được cho là chưa gây tác động tức thời đối với các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD vì không có mẫu xe điện nào do Trung Quốc được bán ở Mỹ. Tuy vậy, các mức thuế mới của EU có thể sẽ gây ra một số tác động vì châu Âu vốn là thị trường lớn đối với các hãng xe điện Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết BYD vẫn có thể xoay sở được mức thuế 17,4% vì tính hiệu quả về mặt chi phí của hãng.

Theo SCMP

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020