Chuyên mục  


Sự sụt giảm chưa từng có trong ít nhất hai thập kỷ của ngành sản xuất xi măng Trung Quốc đã kéo sản lượng vật liệu xây dựng toàn cầu đi xuống. Điều này chứng tỏ cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp khác vốn dựa vào nước này để phát triển.

Theo dữ liệu do Hiệp hội Xi măng Thế giới (WCA) cung cấp, sản lượng xi măng toàn cầu giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,9 tỷ tấn trong 6 tháng đầu năm 2022.

WCA cho biết sản lượng toàn cầu sụt giảm là do khối lượng xi măng sản xuất tại Trung Quốc giảm 15% xuống còn 977 triệu tấn. Ian Riley, giám đốc của WCA cho biết đây là đợt giảm sâu nhất trong hơn 20 năm trở lại.

Cuộc khủng hoảng bất động sản đang đè nặng lên hoạt động kinh tế. Dữ liệu về xi măng là một dấu hiệu cho thấy tác động của cuộc khủng hoảng ngày càng lan rộng ra các ngành công nghiệp khác vốn hưởng lợi từ sự bùng nổ trước đó. Số liệu chính thức cho thấy số công trình mới ở Trung Quốc đã giảm hơn 40% kể từ tháng Tư.

Riley nói: “Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ xây dựng ở Trung Quốc… Các công ty xi măng nghĩ rằng họ sắp được bán xi măng cho các công trình lớn này”. Sau đó, sự kết hợp giữa cuộc khủng hoảng bất động sản và đại dịch đã tác động đến hoạt động kinh doanh.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất xi măng lớn tại Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng. Hai nhà sản xuất lớn nhất Anhui Conch Cement và China Resources Cement ghi nhận cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong giảm hơn 1/5 từ đầu năm đến nay.

Các mặt hàng khác như quặng sắt để sản xuất thép đã bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc. Nhà nhập khẩu đồng Maike Metals International cho biết họ đang bán tài sản để tồn tại trong cuộc khủng hoảng thanh khoản khi ngành bất động sản lao đao.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất xi măng lớn nhất Trung Quốc giảm sâu

Những tháng gần đây, Bắc Kinh đã có những hành động nhằm thúc đẩy nền kinh tế và lĩnh vực bất động sản, bao gồm cả các biện pháp kích thích trị giá hàng chục tỷ USD. Các nhà sản xuất xi măng hy vọng các thay đổi về lập trường chính sách trong thời gian tới sẽ xoa dịu được tình hình.

Tham khảo Financial Times

Thiên Di

Nhịp Sống Thị Trường

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020