Chuyên mục  


Nhiều người chỉ quan tâm đến quả mãng cầu xiêm mà ít khi để ý đến phần lá cũng rất tốt cho sức khỏe. Loại lá này lúc còn tươi không ai quan tâm, nhưng khi phơi khô lại cực kỳ được trọng dụng vì mang đi nấu nước sẽ chứa nhiều lợi ích. Một nghiên cứu của Đại học Seville (Tây Ban Nha), được đăng trên tạp chí Journal PharmaNutrec (Hà Lan) cho thấy: Lá cây mãng cầu xiêm có khả năng bảo vệ chống lại các triệu chứng đặc trưng của đau xơ cơ, đặc biệt làm giảm cảm giác đau đớn.

mang-cau-xiem-1-ngoisaovn-w700-h420-17188192492491326635169.jpg

Hình minh họa.

Ngoài ra, theo tờ Boldsky, loại lá này có chứa nhiều vitamin và các hợp chất chống oxy hóa, có thể có lợi cho việc điều trị ung thư, kiểm soát viêm và cải thiện sức khỏe răng miệng.

Lá mãng cầu tươi sau khi phơi hoặc sấy khô sẽ đem đến những tác dụng nào?

1. Cải thiện căng thẳng và lo lắng

Lá mãng cầu có chứa anonaine và asimilobine, những hợp chất có đặc tính làm dịu tác động lên hệ thần kinh trung ương.

Các hợp chất này tương tác với serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng), có thể cải thiện tâm trạng, căng thẳng và lo lắng.

2. Chống ung thư

Theo Đại học Texas (Mỹ), lá và quả mãng cầu đều có chứa các hợp chất tự nhiên, có thể có lợi cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt cũng như các bệnh ung thư khác.

tra-mang-cau-3-599x400-17188192490911410168884.jpg

Hình minh họa.

Một số nghiên cứu cho thấy hoạt chất của lá có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư, chống co giật, chống viêm khớp, chống ký sinh trùng...

  • du-an-moi-3-1718559994380666310219.jpg

    Thức uống chống nắng mà Tăng Thanh Hà dùng cực nhiều hè năm nay: Vừa ngon, giá lại bình dân mà làm sáng da, giảm mỡ rất tốt

Trong lá mãng cầu xiêm chứa nhiều chất như acetogenins, đây là chất đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị nhiều bệnh ung thư, bao gồm ung thư ruột, ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi...

3. Cải thiện sức khỏe răng miệng

Lá mãng cầu xiêm chứa các hợp chất có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm. Đây là những tác nhân thường gây ra các vấn đề về răng miệng như viêm nha chu và viêm lợi.

Sử dụng chiết xuất từ lá mãng cầu xiêm có thể giúp cải thiện hơi thở, đồng thời phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến răng miệng.

4. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Lợi ích chống bệnh tiểu đường của lá mãng cầu xiêm đến từ việc chúng có hàm lượng chất xơ rất cao. Chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, hỗ trợ điều trị táo bón và giảm tốc độ hấp thụ đường từ thực phẩm.

Điều này có tác dụng trong việc kiểm soát lượng đường huyết, từ đó ngăn ngừa kháng insulin, một yếu tố có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

tra-mang-cau-xiem-tri-mat-ngu-01-1718819249433101720116.jpg

Hình minh họa.

Ngoài ra, lá mãng cầu xiêm còn có khả năng kích thích sản sinh insulin tự nhiên và tăng cường khả năng chuyển hóa glucose trong cơ thể thành năng lượng.

Nhờ các đặc tính này, lá mãng cầu xiêm được coi là một phương pháp hữu ích trong việc kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

5. Điều trị chứng mất ngủ

Uống trà từ lá mãng cầu xiêm trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp giấc ngủ trở nên sâu và ngon hơn. Các đặc tính của trà lá mãng cầu còn hỗ trợ làm dịu các dây thần kinh, giúp cơ thể thư giãn và giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày dài làm việc.

Để sử dụng, bạn hãy đun sôi lá mãng cầu xiêm khô và lọc lấy nước để uống. Áp dụng việc uống trà này mỗi ngày trong khoảng 3-4 tuần sẽ giúp bạn nhận thấy sự khác biệt rõ ràng trong chất lượng giấc ngủ.

Khi sử dụng lá mãng cầu xiêm để pha trà, bạn cần lưu ý những điểm sau đây:

1. Cách pha trà lá mãng cầu xiêm

Lá mãng cầu xiêm sau khi đã được phơi khô, mỗi lần pha trà bạn nên sử dụng khoảng 15 lá. Rửa sạch lá, sau đó cho vào nồi cùng với 1 lít nước sôi và đun nhỏ lửa cho tới khi lượng nước còn lại khoảng một nửa. Bạn có thể thưởng thức trà khi nó đã nguội hoặc khi còn ấm để cảm nhận hương vị tốt nhất.

uong-tra-mang-cau-co-giam-can-khong-1718819249628584936231.jpg

Hình minh họa.

2. Những người không nên dùng

- Người đang dùng thuốc hạ huyết áp: Vì lá mãng cầu xiêm có khả năng làm hạ huyết áp nên có thể gây ảnh hưởng khi dùng chung với thuốc này.

- Người đang điều trị tiểu đường: Lá mãng cầu xiêm có thể gây hạ đường huyết, do đó có thể phản ứng với thuốc đang dùng.

- Người có các vấn đề về gan hoặc thận: Tiêu thụ trà mãng cầu xiêm trong một số trường hợp có thể gây độc tố cho gan hoặc thận nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá liều.

photo-1718819324116-17188193242891160105933.jpeg

Hình minh họa.

- Người có số lượng tiểu cầu thấp: Lá mãng cầu xiêm có thể làm giảm số lượng tiểu cầu, nên những người có tình trạng này cần tránh sử dụng.

- Cần cân nhắc, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá mãng cầu xiêm cho bất kỳ mục đích nào, đặc biệt là nếu bạn đang mắc bệnh và uống thuốc.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020