Chuyên mục  


"Chuyện gì vậy? Có người đột tử hả?", ông Phần ngẩng đầu lên, trong mắt đầy ngạc nhiên và lo lắng. Hôm đó, ông đang đứng trực ở cổng khu dân cư thì tiếng nói của người dân bất ngờ vang lên bên tai.

Họ xì xào nhau việc ông Lưu, ngoài 40 tuổi ở khu dân cư, một người đàn ông năng động, thường xuyên chạy bộ vào sáng sớm, đột ngột ngã gục trên đường chạy trong công viên vào sáng hôm qua. Bác sĩ xác nhận là do đột tử.

Tin tức này khiến ông Phần cảm thấy sợ hãi. Bản thân ông mỗi ngày đều dậy sớm để bắt đầu công việc.

Ông Phần băn khoăn liệu ông có nên đến bệnh viện để kiểm tra thể chất toàn diện hay không. Vào ngày khám sức khỏe, trong khi chờ kết quả, ông Phần gặp bác sĩ. Nhận thấy vẻ mặt lo lắng của ông Phần nên bác sĩ chủ động bước tới hỏi thăm tình hình.

"Bác sĩ, tôi nghe nói ở khu chúng ta có một ông Lưu, sáng sớm dậy tập thể dục thì đột ngột qua đời. Chuyện gì vậy? Tôi cũng dậy sớm, tôi cũng gặp nguy hiểm à?", ông Phần lo lắng hỏi.

khong-co-tieu-de-1015-1729745068831-1729745069471946591373.jpg

Ảnh minh họa

Bác sĩ cười, bảo ông Phần trước tiên đừng căng thẳng, sau đó mới chậm rãi giải thích: "Thực ra dậy sớm bản thân không phải là vấn đề. Mấu chốt là sau khi dậy sớm thì làm gì. Đúng là một số bài tập có thể gây rắc rối cho cơ thể nếu ông không tập đúng cách".

“Trước hết, không nên tập thể dục gắng sức ngay sau khi dậy sớm .

Sau khi một người ngủ, tim và não vẫn ở trạng thái bán kích hoạt. Nếu tập thể dục cường độ cao ngay lúc này, gánh nặng cho tim sẽ tăng đột ngột, đây là một bài kiểm tra khó khăn cho hệ tim mạch".

"Thứ hai, nhiều người có thói quen uống nhiều nước lạnh khi bụng đói hoặc tắm nước lạnh sau khi dậy sớm .

Làm như vậy thực chất là một cú sốc đối với cơ thể, đặc biệt là đường tiêu hóa và hệ tim mạch. Khi mới thức dậy vào buổi sáng, cơ thể chúng ta vẫn chưa hoàn toàn điều chỉnh để đạt trạng thái tối ưu. Nếu sử dụng trực tiếp nước lạnh vào thời điểm này, cơ thể chúng ta có thể cảm thấy khó chịu".

“Còn một điều nữa là không nên ngay lập tức gặp phải áp lực tâm lý lớn .

Nhiều người quen với việc giải quyết những vấn đề căng thẳng trong công việc và cuộc sống vào sáng sớm. Thực tế, đây là gánh nặng cho cả tâm lý và sinh lý.

Nếu bộ não và cảm xúc của bạn chưa sẵn sàng và bạn đột nhiên phải đối mặt với căng thẳng nặng nề, nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần của bạn".

  • photo-1729658107606-17296581099151690677149-16-0-954-1500-crop-1729659944340992129503.jpeg

    Loại muối được thế giới ca ngợi vì tốt như thuốc, "quý như vàng", ở Việt Nam vừa nhiều vừa rẻ

Thay vào đó, bác sĩ nhắc nhở sau khi thức dậy vào buổi sáng đây là những điều bạn nên làm đầu tiên:

- Giãn cơ: Việc đầu tiên nhiều người làm khi thức dậy vào buổi sáng là mở cửa sổ và thay đổi không khí. Ví dụ, vì trong thành phố có ít phương tiện giao thông vào ban đêm nên bụi và khí độc hại trong không khí không thể khuếch tán hiệu quả và sẽ tích tụ ở bề mặt phía dưới. Lúc này, việc hít thở trực tiếp với số lượng lớn có thể hít phải nhiều chất ô nhiễm hơn. Một cách tiếp cận tốt hơn là đừng vội mở cửa sổ vào buổi sáng mà hãy thực hiện các hoạt động giãn cơ đơn giản trong nhà. Hãy đợi từ 5 đến 10 phút trước khi cân nhắc mở cửa sổ để thông gió. Điều này sẽ giúp cơ thể thích nghi. Quy trình môi trường nhằm giảm thiểu các vấn đề sức khỏe do tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh hoặc không khí ô nhiễm.

- Uống 1 cốc nước ấm: Sau khi ngủ cả đêm, cơ thể bận rộn trao đổi chất và mất đi một lượng nước mà không hề hay biết, vì vậy việc uống một cốc nước khi thức dậy vào buổi sáng là rất quan trọng. Nước ấm dễ được cơ thể hấp thụ hơn nước lạnh và không gây kích ứng đường tiêu hóa, đặc biệt đối với người trung niên và người già có tình trạng đường tiêu hóa kém. Uống một ít nước ấm còn có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và giúp nhu động ruột diễn ra suôn sẻ hơn.

- Bổ sung dinh dưỡng: Nhiều người có thói quen ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc đồ ngọt vào buổi sáng. Dù những thực phẩm này có thể nhanh chóng bổ sung năng lượng nhưng lại dễ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, gây bất lợi cho cơ thể. Tốt nhất chúng ta nên ăn thứ gì đó giàu chất xơ và protein vào buổi sáng, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt, bột yến mạch, hoặc sữa, sữa đậu nành... Những thực phẩm này có thể cung cấp cho chúng ta năng lượng lâu dài và khiến cơ thể tràn đầy năng lượng hơn để bắt đầu một ngày mới.

Nguồn và ảnh: Sohu

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020