Chuyên mục  


Khoảng 17h, bé gái hai tuổi cùng chị 6 tuổi chơi với nhau trong nhà, người mẹ nấu bữa tối dưới bếp. Trong lúc chơi đùa, hai chị em lấy gói kẹo dẻo ra ăn. Bé hai tuổi nuốt viên kẹo dẻo thì bị hóc, dẫn đến ngạt thở, toàn thân tím tái.

Người mẹ nghe tiếng khóc liền hô hoán hàng xóm đưa con đến Trạm Y tế xã Diễn Phú cấp cứu. Do tình trạng quá nặng, bệnh nhi được chuyển lên bệnh viện tuyến trên, song trên đường đi đã tử vong.

Theo bác sĩ, dị vật kẹt trong đường thở có thể gây khó thở dữ dội và tử vong ngay trong vòng vài phút nếu vật này bít tắc hoàn toàn khí quản. Trường hợp dị vật bít tắc một phần khí quản, di chuyển trong khí quản hoặc bít hoàn toàn phế quản gốc một bên sẽ gây suy hô hấp, tím tái, thiếu oxy kéo dài dẫn đến tổn thương não.

be-gai-2-tuoi-tu-vong-do-hoc-keo-deo-1726755539.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xofhXd5261Bq12GlhYdh9Q
Bé gái 2 tuổi tử vong do hóc kẹo dẻo

Hướng dẫn xử trí khi trẻ bị hóc dị vật. Nguồn: Choc.org

Bác sĩ khuyến cáo khi có người hóc dị vật, cần ngay lập tức cấp cứu đường thở bằng biện pháp Heimlich - dùng tay gây ra một áp lực mạnh dưới cơ hoành để đẩy dị vật gây tắc khí quản ra khỏi đường hô hấp trên. Gọi cấp cứu 115, nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện để được xử trí hợp lý, chính xác.

Đức Hùng

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020