Chuyên mục  


Bệnh nhân làm việc tại một xưởng in, được chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cách đây hai năm, song mức độ bệnh lý chưa nhiều, thỉnh thoảng xuất hiện triệu chứng tê khi đi lại. Khoảng hai tháng nay, anh đau lưng nhiều, tê buốt, đi lại yếu chân phải. Uống thuốc và tập vật lý trị liệu, anh cảm thấy cột sống bớt đau nhưng khi ngưng thì đau dữ dội hơn. Gần đây, bệnh trở nặng đến mức có lúc đứng lại ngã sụp xuống.

Ngày 19/9, TS.BS Dương Thanh Tùng, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết MRI cho thấy bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm 2 tầng L4-L5, L5-S1 rất nặng, gây hẹp ống sống, chèn ép nặng rễ thần kinh bên phải. Điều này khiến anh tê yếu chân phải, đi lại khó khăn.

Với sự hỗ trợ chuyên môn của PGS.TS.BS Đinh Ngọc Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ lần đầu phẫu thuật bằng kỹ thuật ghép xương liên thân đốt xâm lấn tối thiểu qua đường mổ chếch bên (OLIF). Sau mổ 4 ngày, bệnh nhân đi lại bình thường và chuẩn bị xuất viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Bích Hạnh

Theo bác sĩ Tùng, đây là phương pháp mổ tiên tiến, đi vào theo đường mổ bên, tiếp cận phía trước cột sống, giúp bảo tồn gần như tất cả các cấu trúc của cột sống về xương, phần mềm, thần kinh. Kỹ thuật này còn giúp tăng tiếp xúc của mảnh ghép, tạo tỷ lệ lành xương tốt, giải ép được thần kinh, tránh biến chứng và di chứng của các đường mổ kinh điển.

Phương pháp này thích hợp cho những phẫu thuật về thoái hóa và biến dạng cột sống, đặc biệt là thoái hóa đĩa đệm gây chèn ép ống sống. Chúng cũng lợi thế trong mổ vẹo cột sống theo chiều ngang, có khả năng điều chỉnh lại cân bằng cột sống tốt so với phẫu thuật đường sau.

Hiện nay, nhờ vào các trang thiết bị hiện đại, phẫu thuật OLIF đã được thực hiện theo cách thức xâm lấn tối thiểu. Nhờ thế, ca mổ hiệu quả, an toàn, giảm biến chứng, di chứng và bảo tồn được tối đa các cấu trúc giải phẫu cột sống của người bệnh.

Thoát vị đĩa đệm là khi hệ thống phần mềm, dây chằng, bao gân quanh đĩa đệm bị đứt, giãn khiến nhân nhầy thoát ra ngoài, ảnh hưởng ống sống, chèn ép rễ thần kinh, mạch máu. Các triệu chứng đau nhức không chỉ khiến người bệnh khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc và khả năng đi lại, vận động. Bệnh không can thiệp và chữa trị sớm có thể gây những tổn thương đến hệ thống thần kinh, người bệnh không thể đứng hoặc ngồi được, thậm chí bị liệt suốt đời.

Lê Phương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020