Chuyên mục  


anh-kham-tinh-duc-171884523720297616249.jpg

Người trẻ đến bệnh viện để kiểm tra các bệnh lây qua đường tình dục - Ảnh: T.D.

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - trưởng khoa nam học Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) - cho biết khi quan hệ tình dục, nam giới thường xuất ra một lượng tinh dịch gồm hai thành phần là tinh dịch và tinh trùng.

Tuy nhiên, tinh trùng không phải chiếm một số lượng lớn, chỉ chiếm 1/10 thể tích trong tinh dịch và không thể nhìn thấy bằng mắt thường, bắt buộc phải soi dưới kính hiển vi với độ phóng đại tối thiểu 40-100 lần.

Như vậy mới xác định được tinh dịch có tinh trùng hay không, số lượng đạt bao nhiêu, tỉ lệ sống, tỉ lệ bất thường, có khả năng thụ thai cao hay không.

Đối với nữ giới, nếu chu kỳ kinh đều đặn hằng tháng, đó là quá trình rụng của trứng và sự phát triển của nội mạc tử cung theo chu kỳ kinh. Tuy nhiên, nhiều trường hợp dự trữ buồng trứng của bệnh nhân thấp hoặc buồng trứng không phát triển đều đặn gây ra tình trạng có kinh nguyệt nhưng không phóng noãn ảnh hưởng sinh sản.

Do đó, chúng ta cần phải đánh giá sâu hơn bằng các xét nghiệm chuyên sâu mới đánh giá được sức khỏe sinh sản. 

Nhiều cặp vợ chồng sau kết hôn thời gian dài bị vô sinh nhưng không đi thăm khám, điều trị sớm.

Bác sĩ Tiến Dũng khuyến cáo các cặp đôi cần khám sức khỏe tiền hôn nhân để đánh giá tổng quát sức khỏe của từng người, phát hiện ra những bệnh lý liên quan đến đường tình dục, khả năng sinh sản, bất thường bẩm sinh của cơ quan sinh dục.

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân có thể giúp phát hiện các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp khi sinh sản như: tinh hoàn ẩn, lỗ tiểu thấp, lỗ tiểu cao... nhằm cải thiện chất lượng sinh sản, tăng tỉ lệ có con.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020