Chuyên mục  


Để bảo vệ an toàn trong giao dịch trực tuyến và thanh toán thẻ, từ ngày 1/7, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán bắt buộc phải triển khai xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Bước xác thực áp dụng khi khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc khi tổng giao dịch mỗi ngày trên 20 triệu đồng.

Tại MB, ngân hàng linh hoạt thay đổi giờ làm việc hàng ngày đến 21h (ngày trong tuần) và đến 17h (đối với thứ 7 và chủ nhật) để hỗ trợ khách hàng. Nhờ sự chuẩn bị kỹ về nhân sự, công nghệ và quy trình, trong hai ngày đầu tiên triển khai, khách hàng đến MB được hỗ trợ xác thực thành công nhanh chóng, thuận lợi

Theo đại diện MB, nhà băng triển khai chuyển tiền có xác nhận sinh trắc học bằng khuôn mặt khớp với dữ liệu trên căn cước công dân từ cuối năm 2023. Để quản lý và sử dụng hiệu quả dữ liệu sinh trắc học của khách hàng, MB chuẩn bị quy trình kiểm soát chặt về quản lý dữ liệu người dùng, đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định của pháp luật.

MB có 95% giao dịch xác thực khuôn mặt thành công. Ảnh: MB

Theo đại diện ngân hàng, việc triển khai chuyển đổi là điều cần thiết. Đặc biệt trong việc bổ sung thêm một lớp bảo mật quan trọng trước bối cảnh các vụ gian lận và lừa đảo giao dịch có dấu hiệu tăng cao. "Xác thực bằng sinh trắc học như một 'chốt chặn' quan trọng để bảo vệ khách hàng bên cạnh các phương thức bảo vệ tài khoản bằng mật khẩu và Digital OTP", đại diện của MB nói.

Nhiều chuyên gia về công nghệ đánh giá đây là bước tiến tích cực để bảo vệ người dùng, ngăn chặn gian lận. Hoạt động cũng giúp các ngân hàng triển khai nhanh những giải pháp ứng dụng AI, đơn giản hóa quy trình định danh.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, dữ liệu gương mặt để xác thực giao dịch phải khớp đúng với dữ liệu được lưu trong chip của thẻ căn cước công dân do cơ quan Công an cấp.

Khách hàng MB được hướng dẫn chuyển tiền qua dữ liệu khuôn mặt. Ảnh: MB

Ông Mai Huy Phương, Phó giám đốc khối ngân hàng số MB cho biết việc xác thực bằng dữ liệu khuôn mặt là một "phòng tuyến" quan trọng ngăn chặn các đối tượng lừa đảo, kể cả khi sử dụng công nghệ deepfake.

App MBBank có thể phát hiện các khuôn mặt không đúng với khuôn mặt người đăng ký, đồng thời cũng từ chối nhận diện các trường hợp đeo khẩu trang, che mặt, đeo kính râm, hay các hành động cố tình để không để lộ rõ khuôn mặt khi xác thực giao dịch. .

Mọi thông tin dữ liệu sinh trắc học của khách hàng đều được Ngân hàng bảo mật tuyệt đối. Bên cạnh việc thực hiện giao dịch có nhiều lớp bảo mật theo quy định, khách hàng cần nâng cao cảnh giác và chủ động bảo vệ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và thẻ ngân hàng. MB cũng cho phép chủ thẻ tín dụng, thẻ đa năng có thể chủ động quản lý thông tin thẻ trên app MBBank, đóng hoặc mở khóa giao dịch ngay trên app trong trường hợp cần thiết thay vì phải ra quầy.

Thái Anh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020