Chuyên mục  


"Tôi nghĩ lẽ ra ông ấy không bao giờ nên tham gia cuộc tranh luận đó", Dennis Frison, 70 tuổi, cho biết hôm 3/7 bên ngoài quán bar Whiskey Dick's tại thị trấn khai thác than Scranton thuộc bang Pennsylvania.

Ông Biden, 81 tuổi, sinh ra tại Scranton. Thị trấn này đã đặt tên một con đường cao tốc theo tên ông. Cửa hàng sandwich Hank's Hoagies còn dựng một tấm bìa cứng hình ông Biden được làm theo kích thước thật.

Pennsylvania là bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay và các cuộc thăm dò toàn quốc đang cho thấy những dấu hiệu báo động đối với Tổng thống Biden sau màn thể hiện gây thất vọng tại cuộc tranh luận với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuần trước. Nhiều người lo ngại ông không thể hoàn thành nhiệm vụ nếu đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

"Tôi nghĩ Tổng thống vẫn có thể làm những gì cần làm trong nhiệm vụ của mình, chỉ là độ minh mẫn của ông ấy không còn được như trước nữa", Frison nói.

Tổng thống Joe Biden tại cuộc tranh luận ở thành phố Atlanta, bang Georgia tối 27/6. Ảnh: AFP

Khi được hỏi ông cảm thấy ai có thể trở thành ứng viên tổng thống thay thế ông Biden, Frison không nghĩ ra cái tên nào khác ngoài Phó tổng thống Kamala Harris. Tuy nhiên, Frison không ủng hộ Phó tổng thống vì không đồng tình với bình luận trước đây của bà liên quan đến người da màu.

Bên ngoài trung tâm thương mại Marketplace của thị trấn, Silvera Kosarev, 21 tuổi, đang giúp cử tri đăng ký đi bầu vào tháng 11.

"Tất nhiên tôi không ấn tượng với ông Biden. Ông ấy chỉ như ứng viên giữ chỗ để vượt qua cuộc bầu cử rồi sau đó người khác sẽ thay thế chức vụ nếu ông ấy muốn từ chức", Kosarev nói. "Tôi sẽ ủng hộ Phó tổng thống Kamala Harris nếu bà ấy gia nhập đường đua. Tôi hoàn toàn phản đối Trump".

Nhiều người trong thị trấn ủng hộ Trump và công kích Tổng thống Biden. "Cách ông Biden nói chuyện giống như bị sa sút trí tuệ hoặc mắc bệnh Alzheimer vậy. Hoàn toàn không tốt chút nào", Sheryl Krauter, 33 tuổi, cho biết. "Khi Trump làm tổng thống, mọi thứ ổn định đôi chút và chẳng ai khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn. Bây giờ mọi thứ đều hỗn loạn".

Sống gần căn nhà cũ ba tầng bằng gỗ của Tổng thống, bà Jamie Hayes, 73 tuổi, bày tỏ cảm thấy "xấu hổ" thay cho Biden.

"Tôi cảm thấy ông ấy không khỏe, Lẽ ra ông ấy không nên lên sân khấu tranh luận. Nhưng nếu không tham gia, họ sẽ nghĩ Tổng thống đang chùn bước", bà cho hay. "Nhưng tôi tin rằng ông ấy đã tập hợp đủ những người có cùng chí hướng để tìm giải pháp vượt qua khó khăn. Tôi nghe nhiều hơn về Kamala Harris nên sẽ ủng hộ bà ấy".

ong-biden-phat-bieu-thieu-mach-lac-1719733362.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=aecV7N-izF3XPq09qWrAJg
Ông Biden phát biểu thiếu mạch lạc

Ông Biden phát biểu thiếu mạch lạc khi đang nói về thuế trong cuộc tranh luận ngày 27/6. Video: WSJ

Dù dành nhiều ngày tập dượt, màn thể hiện của ông Biden trong cuộc tranh luận với cựu tổng thống Trump tối 27/6 đã bị coi là "thảm họa". Không chỉ nhiều lần nói nhịu và tỏ ra mất tập trung trong 90 phút tranh luận, Tổng thống Biden còn phát biểu với giọng yếu ớt, khàn, một số thông tin bị lẫn lộn và không rõ ý. Ông cũng không thể phản bác những thông tin sai lệch mà ông Trump đưa ra.

Sau cuộc tranh luận, nhiều cử tri đảng Dân chủ bày tỏ quan ngại sâu sắc về khả năng tái tranh cử của Tổng thống. Một số nghị sĩ Dân chủ thậm chí công khai kêu gọi ông rút khỏi cuộc đua để đảm bảo lợi ích của đảng. Tuy nhiên, nhiều đảng viên Dân chủ cũng vẫn giữ vững quan điểm ủng hộ ông Biden.

Tổng thống Mỹ ngày 2/7 giải thích các chuyến công du nước ngoài liên tục khiến ông mệt mỏi và thất thế trước ông Trump trong màn tranh luận. Hai nguồn tin giấu tên am hiểu tình hình hôm 3/7 cho biết Tổng thống đã gọi điện cho các thành viên trong chiến dịch tranh cử, khẳng định sẽ tiếp tục tranh cử.

Huyền Lê (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020