Chuyên mục  


Ngày 20/6, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết số ca ho gà đang tăng so mọi năm, đa số trẻ mắc bệnh chưa đến độ tuổi tiêm chủng hoặc chưa được tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh. Các ca này xuất hiện rải rác và hiện chưa ghi nhận mối liên hệ dịch tễ với nhau. Mẹ các bé đều chưa tiêm hoặc chưa rõ tiền sử tiêm chủng ho gà.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 2, khoảng 1/3 bệnh nhi ho gà cần thở oxy. 8 trong số 30 trẻ mắc kèm viêm phổi hoặc viêm tiểu phế quản, viêm phế quản phổi, trào ngược dạ dày thực quản.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhi đồng 2 - nơi đang điều trị nhiều trẻ mắc bệnh ho gà. Ảnh: Quỳnh Trần

Tại khu vực phía Nam, số ca ho gà cũng đang tăng với 40 trường hợp trong 5 tháng đầu năm, theo Viện Pasteur TP HCM. Trong đó, hơn 67% ca ở nhóm trẻ dưới 3 tháng tuổi và gần 76% ca bệnh chưa tiêm hoặc chưa đến tuổi tiêm vaccine phòng bệnh.

Trong bối cảnh số ca bệnh gia tăng, ngành y tế TP HCM tăng cường tiêm chủng thường xuyên, tiêm bù, rà soát trẻ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi ngừa ho gà.

Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh lây qua đường hô hấp, đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ chủ yếu bị lây nhiễm từ mẹ hoặc người chăm sóc trong nhà. Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho ngày càng nặng và trở thành cơn ho kịch phát trong 1-2 tuần, kéo dài 1-2 tháng hoặc lâu hơn. Với trẻ sơ sinh, một số trẻ có thể không ho mà thay vào đó là tím tái hoặc thậm chí ngưng thở.

Tại Việt Nam, bệnh ho gà lưu hành ở khắp các tỉnh thành. Trường hợp có dịch ho gà, bệnh nhân thường diễn biến nặng, dễ tử vong do bị bội nhiễm gây biến chứng viêm phổi, viêm phế quản - phổi, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng. Dịch có tính chu kỳ khoảng 3-5 năm.

Bệnh ho gà đã có vaccine phòng ngừa và được triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bắt đầu tiêm từ lúc trẻ đủ 2 tháng tuổi. Để bảo vệ trẻ không bị ho gà khi chưa đủ tuổi tiêm chủng, miễn dịch thụ động được thừa hưởng từ mẹ (kháng thể của mẹ truyền qua nhau thai) là rất cần thiết. Tiêm chủng thời kỳ mang thai giúp bảo vệ người mẹ khỏi bị nhiễm và lây bệnh ho gà cho con, đồng thời cung cấp kháng thể bảo vệ trẻ những tháng đầu đời khi chưa đến tuổi tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ.

Lê Phương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020