Chuyên mục  


Nhiều người cảm thấy cơ thể mình có mùi hôi bất thường, nguyên nhân thường do không chú ý vệ sinh. Chỉ cần cải thiện thói quen vệ sinh cá nhân, mọi chuyện sẽ dần ổn. Nhưng BS Vương Yến (Trưởng khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật, Trung Quốc) khẳng định, đôi khi một số mùi hôi trên cơ thể còn cảnh báo bệnh tật nguy hiểm đã tìm đến bạn.

4 loại mùi hôi cảnh báo bệnh nguy hiểm tấn công, trong đó có suy thận

1. Mùi táo chín thối: Cảnh giác với bệnh tiểu đường

Mùi này thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường nặng, do lượng đường trong máu không thể được sử dụng hết, cơ thể phân hủy chất béo và protein, dẫn đến có mùi giống như quả táo thối.

a1-1727019024237218406912.jpg

Nếu trong gia đình bạn có người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt trong thời gian dài và có mùi táo thối trong miệng, có thể bệnh tiểu đường đã trở nên trầm trọng hơn. Trên lâm sàng gọi là nhiễm ceton do tiểu đường hoặc nhiễm toan đái tháo đường.

Nếu tình trạng này xảy ra, bạn nên đến bệnh viện để khám và điều trị ngay để tránh bệnh nặng hơn.

  • mon-an-la-gelatin-da-lua-cua-nguoi-ngheo-1726843231719994237368-0-8-620-1000-crop-17268432443401583829225.jpg

    3 món ăn quen thuộc là "gelatin da lừa của người nghèo", ăn 2 lần mỗi tuần sẽ bổ sung khí huyết, làn da được ngậm nước

2. Mùi chua: Cảnh giác với các bệnh về đường tiêu hóa

Mùi này thường gặp ở những bệnh nhân mắc các bệnh về đường tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu hóa kém. Thông thường thức ăn sẽ giảm dần nhờ tiêu hóa, nhưng thức ăn mà những bệnh nhân này nạp vào không những không giảm mà còn tăng lên, tạo ra mùi chua.

Tình trạng này phổ biến hơn ở một số người lớn tuổi và bệnh nhân có chức năng tiêu hóa kém. Bạn có thể uống một số loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa và nhuận tràng, mùi chua sẽ không xuất hiện.

3. Mùi hôi: Cảnh giác với bệnh phụ khoa

Loại mùi này thường gặp ở những bệnh nhân nữ lớn tuổi. Những bệnh nhân này thường mắc một số bệnh phụ khoa nên cơ thể sẽ có mùi hôi. Nếu phụ nữ lớn tuổi thường xuyên mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo thì nên đến khám phụ khoa kịp thời.

4. Mùi amoniac: Cảnh giác với bệnh suy thận

a2-1727019059325311050507.jpg

Mùi này thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh thận hoặc suy thận. Bởi vì những bệnh nhân này có lượng nước tiểu thấp nên một số chất thải do cơ thể tạo ra không thể được chuyển hóa qua nước tiểu. Khi những chất thải này đi vào máu người bệnh, da sẽ tỏa ra mùi amoniac.

Nếu ở nhà có bệnh nhân suy thận, người bệnh có mùi amoniac thì phải đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Bảo vệ sức khỏe thận, bắt đầu từ cuộc sống hàng ngày

1. Khám sức khỏe định kỳ

Bằng cách thường xuyên xét nghiệm nước tiểu và chức năng thận định kỳ, chúng ta có thể phát hiện sớm các dấu hiệu ban đầu của bệnh thận, từ đó có được khoảng thời gian quan trọng để điều trị.

Biện pháp này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc các bệnh mãn tính như tăng huyết áp và tiểu đường.

2. Ăn uống hợp lý

Để giảm gánh nặng trao đổi chất cho thận, chúng ta nên thiết lập, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh có ít muối, ít chất béo và ăn protein chất lượng cao.

Ngoài ra cần giảm lượng thức ăn có hàm lượng purine và phốt pho cao, chẳng hạn như hải sản, nội tạng động vật.

mui-hoi-canh-bao-benh-than4-17264183370321091753352.jpg

Đồng thời, việc uống nhiều nước hơn cũng rất quan trọng. Điều này giúp cơ thể loại bỏ chất thải hiệu quả hơn và giữ cho nước tiểu trong hơn.

3. Sinh hoạt điều độ, tránh thức khuya

Thức khuya lâu ngày sẽ cản trở đồng hồ sinh học của cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng bình thường của thận. Vì vậy, hãy duy trì công việc đều đặn và hợp lý, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc...

4. Dùng thuốc khoa học

Nhiều loại thuốc có nguy cơ gây tổn thương thận, đặc biệt là thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm không steroid và các loại thuốc khác. Vì vậy, trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào nên tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ hoặc dược sĩ để đảm bảo sự an toàn của thuốc.

Ngoài ra, bạn nên dừng việc sử dụng ngẫu nhiên các sản phẩm y tế, thuốc không rõ nguồn gốc để tránh tổn thương thận.

(Ảnh minh họa: Internet)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020