Chuyên mục  


seaprodex-17204229571561527131257.jpg

Công ty Bắc Nam 79 khởi kiện Tổng công ty Thủy sản Việt Nam tại Tòa án nhân dân quận 1 - Ảnh: ĐÌNH KHẢI

Công ty liên quan Vũ "nhôm" kêu cứu

Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 có đại diện theo pháp luật là ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ 'nhôm').

Năm 2016, Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 cho Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex) vay 280 tỉ đồng, hai bên có ký hợp đồng vay vốn. Đến năm 2017, Tổng công ty Thủy sản Việt Nam đã trả cho Công ty xây dựng Bắc Nam 79 hơn 30 tỉ đồng nợ gốc và lãi, còn nợ 250 tỉ đồng. Đầu năm 2018, Vũ 'nhôm' bị bắt.

Trong vụ án thâu tóm đất công sản tại TP Đà Nẵng và TP.HCM liên quan Vũ 'nhôm' và 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an, bên cạnh hình phạt đối với các bị cáo, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên thu hồi 7 nhà đất công và tịch thu nhiều tài sản khác của ông Vũ và các công ty liên quan.

Trong đó, buộc Seaprodex nộp 250 tỉ đồng tiền gốc và 18 tỉ đồng tiền lãi đã vay Công ty Bắc Nam 79 cho cơ quan thi hành án dân sự để đảm bảo cho việc thi hành án đối với nghĩa vụ của pháp nhân, trách nhiệm dân sự của ông Vũ.

Sau bản án, Công ty Bắc Nam 79 cho rằng là công ty cổ phần, có tư cách pháp nhân, có tài sản độc lập và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình. Ông Vũ chỉ là một cổ đông của công ty và chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.

Công ty Bắc Nam 79 ký hợp đồng cho Seaprodex vay 280 tỉ, đã ủy nhiệm chi từ tài khoản công ty vào tài khoản của Seaprodex. Số tiền này là tài sản của pháp nhân, không liên quan đến cá nhân ông Vũ nên bản án tuyên sử dụng số tiền trên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án cho ông Vũ là không phù hợp.

Người phải thi hành án cũng lao đao

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Tổng công ty Thủy sản Việt Nam cho biết năm 2016, do cần tiền để thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất của khu đất 2-4-6 Đồng Khởi, Seaprodex đã vay 280 tỉ đồng của Công ty Bắc Nam 79.

Việc vay mượn giữa Seaprodex và Bắc Nam 79 là quan hệ dân sự giữa hai pháp nhân, dựa trên sự tự nguyện thỏa thuận và chưa có thỏa thuận nào về việc thanh lý. Hợp đồng này cũng không bị tuyên vô hiệu.

Theo Seaprodex, bản án phúc thẩm buộc Seaprodex nộp 250 tỉ đồng cho cơ quan thi hành án là chưa phù hợp, vì công ty này vay tiền của Công ty Bắc Nam 79 chứ không phải vay của cá nhân ông Vũ.

Sau bản án phúc thẩm, đầu năm 2020 Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã ra quyết định thi hành án chủ động. Theo đó, trong vòng 10 ngày người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án.

Tuy nhiên, Seaprodex đã liên tục làm đơn cầu cứu vào năm 2020, 2023 và đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng vào tháng 5-2024 nhưng chưa được giải quyết.

Đến năm 2023, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã cưỡng chế thi hành án đối với Seaprodex bằng cách phong tỏa, khấu trừ tiền trong tài khoản của Seaprodex.

Theo Seaprodex, số tiền 250 tỉ đồng mà công ty này vay của Công ty Bắc Nam 79 đã nộp để thực hiện nghĩa vụ cho Nhà nước. Khi dự án ở số 2-4-6 Đồng Khởi được triển khai và khai thác sẽ tạo ra nguồn thu dùng để trả nợ cho Bắc Nam 79.

Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa có nguồn thu. Việc Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội cưỡng chế, phong tỏa tài khoản, khấu trừ hơn 250 tỉ đồng là tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty để sử dụng cho các hoạt động kinh doanh khác, đã làm ảnh hưởng dòng tiền và cơ hội kinh doanh của công ty.

Bên cạnh đó, Seaprodex vẫn đứng trước rủi ro pháp lý bị Công ty Bắc Nam 79 đòi tiền, thực tế họ đã nhiều lần gửi văn bản đòi tiền và đã khởi kiện Seaprodex ra tòa.

Ngày 1-7, Tòa án nhân dân quận 1, TP.HCM đã nhận đơn khởi kiện của Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 kiện Tổng công ty Thủy sản Việt Nam tranh chấp hợp đồng vay.

Theo đó, Công ty Bắc Nam 79 yêu cầu Seaprodex trả nợ số tiền 250 tỉ và tiền lãi vay, lãi chậm trả phát sinh.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020