Chuyên mục  


Ngày 25/3, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết phát hiện nhiều sai phạm với 4 gói thầu thiết bị dạy ngoại ngữ, do Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.

Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam chủ đầu tư bốn gói thầu. Ảnh: Đắc Thành

Năm 2011-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam làm chủ đầu tư bốn gói thầu trang thiết bị dạy học ngoại ngữ do AIC cung cấp, trị giá gần 38 tỷ đồng. Các gói thầu được Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu và Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam phê duyệt hồ sơ mời thầu.

Cơ quan thanh tra xác định Sở Giáo dục tham mưu, trình UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo hình thức lựa chọn nhà thầu chào hàng cạnh tranh là không đúng quy định Luật Đấu thầu 2013. Khi thực hiện, Sở Giáo dục không có quyết định mua sắm được phê duyệt; trình duyệt giả gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu và đề xuất giá hàng hóa trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu chỉ căn cứ thông tin chứng thư thẩm định giá.

Sở Tài chính không có báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trong bốn gói thầu, một gói thầu hơn 14 tỷ đồng được thẩm định dựa trên thông tin liên hệ qua điện thoại, email của một nhà cung cấp.

Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam phê duyệt hồ sơ mời thầu không đảm bảo công bằng minh bạch trong đấu thầu theo quy định.

Việc này dẫn đến các thiết bị của bốn gói thầu của AIC thực hiện không đúng nguồn gốc xuất xứ, chất lượng theo hợp đồng. Một số trang thiết bị dạy học ngoại ngữ ký kết hợp đồng có nguồn gốc Singapore những khi lắp đặt là hàng của Trung Quốc.

Cơ quan thanh tra cho rằng ông Hà Thanh Quốc, nguyên giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng tổ nghiệm thu bàn giao phải chịu trách nhiệm về các sai phạm, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 4,8 tỷ đồng.

Làm việc với thanh tra, các tổ chức, cá nhân có liên quan bốn gói thầu khẳng định không nhận tiền chiết khấu, chi hoa hồng từ AIC.

Hơn hai năm qua, AIC liên tiếp bị điều tra các sai phạm về vi phạm đấu thầu ở các đơn vị, địa phương, như: Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Sở Y tế Quảng Ninh, Trung tâm Công nghệ sinh học TP HCM liên quan AIC...

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị cáo buộc sai phạm trong 5 vụ án nhưng đã bỏ trốn, bị phát lệnh truy nã quốc tế, bị xét xử vắng mặt tại một số vụ án.

Đắc Thành

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020