Chuyên mục  


Yahya Saree, phát ngôn viên Houthi, ngày 27/4 cho biết lực lượng này bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) MQ-9 của Mỹ khi "phương tiện thực hiện nhiệm vụ thù địch trong không phận tỉnh Saada".

Video được Houthi công bố cùng ngày cho thấy cảnh tên lửa phòng không đánh trúng chiếc MQ-9 và xác phương tiện trên mặt đất, với các bộ phận mang logo của hãng chế tạo General Atomics. Đây là lần thứ ba Houthi tuyên bố bắn rơi UAV MQ-9 của Mỹ từ khi chiến sự tại Dải Gaza bùng phát vào tháng 10/2023.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trung tá Bryon McGarry thừa nhận "một UAV MQ-9 của không quân Mỹ rơi tại Yemen". Trung tá McGarry cho biết quân đội Mỹ đang điều tra về sự việc, song không công bố nguyên nhân khiến máy bay rơi hoặc thông tin chi tiết liên quan.

houthi-tuyen-bo-ban-roi-them-uav-30-trieu-usd-cua-my-1714294603.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5hwo8JfYVYjd1rsKj1JdNw
Houthi tuyên bố bắn rơi thêm UAV 30 triệu USD của Mỹ

Lực lượng Houthi bắn rơi UAV MQ-9 của Mỹ ngày 27/4. Video: Houthi

MQ-9 Reaper là UAV vũ trang do tập đoàn General Atomics của Mỹ chế tạo cho không quân Mỹ, có thể bay ở độ cao hơn 15.000 m và hoạt động liên tục trong 24 tiếng. Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho biết mỗi chiếc MQ-9 có giá xuất xưởng khoảng 30 triệu USD.

Houthi cùng ngày cho biết lực lượng này phóng tên lửa "trúng tàu dầu Andromeda Star của Anh" trên Biển Đỏ. Quân đội Mỹ xác nhận Houthi phóng tên lửa đạn đạo diệt hạm nhằm vào một số mục tiêu trên Biển Đỏ, trong đó một quả đạn đánh trúng và làm hư hại tàu dầu Andromeda Star.

"Thủy thủ đoàn Andromeda Star thông báo con tàu bị hư hại nhẹ, song vẫn tiếp tục hành trình", Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) thông báo. "Liên quân do Mỹ dẫn đầu không ghi nhận bất cứ thương vong hay thiệt hại nào khác".

Lực lượng Houthi bắt đầu tấn công tàu hàng đi qua Biển Đỏ từ tháng 11/2023 và tuyên bố đây là hành động nhằm ủng hộ người dân tại Dải Gaza, nơi Israel triển khai chiến dịch trả đũa vụ tấn công vào tháng 10/2023 của Hamas. Giới chức Mỹ cho biết Houthi hơn 50 lần tập kích tàu thuyền đi qua Biển Đỏ, bắt một tàu hàng và đánh chìm một phương tiện.

Các đợt tập kích của Houthi giảm trong những tuần gần đây khi Mỹ và đồng minh không kích vị trí của nhóm. Một số quan chức Mỹ cho rằng Houthi có thể đang thiếu vũ khí vì các đòn không kích nói trên, cũng như do liên tục phóng tên lửa và UAV nhằm vào tàu hàng qua Biển Đỏ trong nhiều tháng.

Một số địa điểm trong khu vực Houthi kiểm soát tại Yemen. Đồ họa: AFP

Nguyễn Tiến (Theo AP, Al Jazeera)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020