Chuyên mục  


Niclas Matthei đến từ thị trấn Gräfenhainichen, thuộc vùng Saxony, Anhalt của Đức đã lên trang nhất các bản tin quốc gia với sở thích khác thường là đạp xe quanh thị trấn, chụp ảnh những chiếc xe đỗ trái phép và gửi bằng chứng cho cảnh sát địa phương.

Anh ta tự gọi mình là "Anzeigenhauptmeister" hay "bậc thầy báo cáo" và tuyên bố rằng chỉ làm nghĩa vụ công dân của mình và coi đó là việc đúng đắn.

Niclas Matthei có sở thích đạp xe quanh thành phố và chỉ điểm xe đậu sai luật. Ảnh: Spiegel

Niclas nói hiểu rõ các quy định về đỗ xe của Đức, vì vậy dễ phát hiện ra những chiếc xe đỗ trái phép khi tình cờ nhìn thấy trong các chuyến đi hàng ngày của mình. Anh dùng điện thoại chụp ảnh những chiếc xe vi phạm và gửi hình ảnh cho cảnh sát địa phương.

Theo tự ước tính, Niclas Matthei đã báo cáo 4.226 trường hợp đậu xe sai luật vào năm ngoái (mỗi ngày 11 trường hợp), số tiền phạt thu được trên toàn quốc là 140.995 euro (154.227 USD). Hầu hết người vi phạm đều ở Saxony-Anhalt.

Tất nhiên, Niclas không được lòng lái xe và đôi khi bị đáp trả bằng bạo lực. "Tất cả những gì tôi muốn là thực thi các quy định về giao thông đường bộ vì mọi người nghĩ có thể đỗ xe theo bất kỳ cách nào họ muốn. Nhưng sớm muộn rồi những người như tôi lại xuất hiện", Niclas trả lời truyền thông.

Hành động của Niclas đã nhận được phản hồi trái chiều từ công chúng Đức, một số người khen ngợi anh vì đã báo cáo các vi phạm đỗ xe mà cảnh sát thường bỏ qua. Một số khác gọi anh là kẻ mách lẻo vì đã gây chiến với những người lái xe do đôi khi không có chỗ đậu.

Thị trưởng Gräfenhainichen cho rằng Niclas cản trở công việc của chính quyền địa phương bằng cách làm họ "ngập trong các báo cáo" đậu xe sai luật được gửi về.

"Sở thích" của Niclas có vẻ đã truyền sang nhiều người. Theo thống kê năm 2024, anh chỉ đang đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng những người báo cáo xe đậu sai. Niclas hiện có kế hoạch "mở rộng địa bàn" săn xe đậu sai sang các thành phố lân cận.

Văn phòng trật tự công cộng của thành phố Lüdenscheid đã ra yêu cầu sử dụng các báo cáo của người dân "có chừng mực và có trách nhiệm" vì những báo cáo này đòi hỏi nhiều thời gian hơn để xử lý so với các vi phạm đỗ xe đã được nhân viên thực thi pháp luật phát hiện trong quá trình tuần tra.

Hải Thư (Theo Spiegel, ODD, Bild)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020