Chuyên mục  


Theo tờ Mirror của Anh, Bella Mildons, một cô bé 12 tuổi người Anh, mắc chứng tự kỷ và rối loạn ăn uống. Cô bé chỉ ăn khoai tây chiên và gà rán từ khi còn 4 tuổi và từ chối các thực phẩm khác. Cha mẹ cô rất lo lắng nhưng vì bác sĩ cho biết cân nặng của Bella nằm trong ngưỡng ổn nên họ không kiểm soát chặt chẽ tình trạng nhật thực một phần của cô bé.

Tuy nhiên, khi 12 tuổi, Bella, người trước đây luôn có thể di chuyển tự do, bắt đầu thường xuyên va vào các đồ vật xung quanh. Một ngày nọ, mẹ cô bé phát hiện Bella bất tỉnh và lập tức đưa cô bé đến bệnh viện. Mặc dù Bella đã được cứu sống nhưng bác sĩ lại đưa ra một tin sốc khác: Bella bị mù.

Hiện tượng nhật thực một phần kéo dài của Bella khiến cơ thể thiếu vitamin A trầm trọng, dẫn đến mù lòa. Vì Bella chỉ ăn khoai tây chiên và gà rán, hàm lượng calo cao trong những thực phẩm này giúp cô bé giữ cân nặng ở mức chấp nhận được, nhưng thực tế cô bé rất ốm yếu.

Mẹ của Bella, người hiện đang chăm sóc Bella toàn thời gian, cho biết việc mất thị lực của cô bé có thể được ngăn chặn nếu chứng rối loạn ăn uống của Bella được giải quyết sớm.

khong-co-tieu-de-1044-1728544941857-17285449451351442297043.jpg

Bella trước đây trông có vẻ rất khỏe mạnh

Chứng rối loạn ăn uống cực đoan này là một phần của chứng rối loạn ăn uống hiếm gặp được gọi là Rối loạn ăn uống hạn chế/né tránh (ARFID), trong đó những người mắc chứng rối loạn này chấp nhận rất ít thực phẩm. Nó có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng nghiêm trọng.

  • t1-17282843493441234571417-0-0-675-1080-crop-1728284896974811381894.jpg

    Nữ diễn viên cho thêm 1 thứ vào bữa ăn để con trai tăng chiều cao, bác sĩ nói thẳng "làm vậy là hại con"

Một nhóm gia đình khác cũng phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan tương tự. Cô con gái lớn có thể ăn uống bình thường nhưng cô con gái út chỉ ăn gà viên và ngũ cốc khô. Cha mẹ đã thử nhiều cách: nịnh nọt, đổi bộ đồ ăn và cắt thức ăn thành nhiều hình dạng khác nhau nhưng đều vô ích. Cuối cùng, cha mẹ lên mạng phát hiện con gái út của họ có thể mắc ARFID. Họ đưa con đến bệnh viện để kiểm tra tâm lý nhưng vẫn không có kết quả.

Nhà tâm lý học và chuyên gia ARFID Mona Hansen cho biết kể từ năm 2013, ARFID đã được coi là một chứng rối loạn tâm thần. Một số bệnh nhân có vấn đề về cảm giác với thức ăn, có thể liên quan đến chứng tự kỷ hoặc thiếu hứng thú ăn uống, điều này thường gặp ở bệnh nhân ADHD. Một số người có thể bị nghẹn thức ăn khi còn trẻ và não của họ sẽ liên tưởng một số loại thực phẩm nhất định với "nguy hiểm" nên họ mắc phải ARFID.

Các chuyên gia cho biết ARFID khác nhau tùy theo từng người, vì vậy mọi kế hoạch điều trị đều phải phù hợp với từng bệnh nhân. Họ khuyên không nên ép bệnh nhân ARFID ăn hoặc bí mật thêm thực phẩm vào thức ăn họ có thể ăn. Cho phép bệnh nhân nhìn thấy bạn ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau và cho phép họ thử nhiều loại hương vị và kết cấu khác nhau nếu họ muốn.

Nguồn và ảnh: Mirror

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020