Chuyên mục  


dat-ba-trang-chi-quoc-17285544019171977739370.jpg

Phần đất của bà Lưu Thu Trang đã được nhà đầu tư điện gió rào lại, sử dụng. Do chưa có quyết định thu hồi đất, phần đất này về mặt pháp luật vẫn là đất của bà Trang - Ảnh: CHÍ QUỐC

Đất của dân nhưng nhà đầu tư sử dụng

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 10-12-2020, UBND huyện Hòa Bình có quyết định 1915 thu hồi đất của Hạt Kiểm lâm liên huyện tại ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh, trong đó có đất của hộ bà Lưu Thu Trang (ngụ ấp Cái Cùng, xã Long Điền, huyện Đông Hải, Bạc Liêu) để giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án điện gió Hòa Bình 2, với diện tích bị thu hồi hơn 23.000m2.

Tuy nhiên đến ngày 4-1-2021, UBND huyện Hòa Bình ban hành quyết định số 05 thu hồi, hủy bỏ quyết định 1915 với lý do "ban hành chưa đúng trình thự, thủ tục quy định của pháp luật".

"Như vậy phần đất của tôi cho đến nay chưa có bất cứ quyết định thu hồi đất nào có hiệu lực, về nguyên tắc nó vẫn là đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tôi. Thế nhưng sau đó họ vẫn thực hiện hàng loạt bước tiếp theo để giao phần đất này cho nhà đầu tư điện gió. 

Đến ngày 15-6-2023, họ đã ép chồng tôi nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ 2,5 tỉ đồng, tôi không đồng ý nên không ký biên bản nhận tiền", bà Trang nói.

Bà Trang còn bức xúc cho biết dù ngày 4-2-2021 UBND tỉnh Bạc Liêu mới có quyết định số 67 ủy quyền cho UBND huyện Hòa Bình ra quyết định thu hồi và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án đầu tư nhà máy điện gió Hòa Bình 2, nhưng từ đầu tháng 1 UBND huyện đã ra quyết định 1915 nêu trên thu hồi đất của bà là việc làm "cầm đèn chạy trước ô tô" một cách rất bất thường.

Theo bà Trang, đến năm 2023 nhà đầu tư đã hoàn tất việc cắm 12 trụ điện ở toàn bộ phần đất của bà và hiện nay họ đã rào lại. Bà đã mở rào của nhà đầu tư điện gió vào canh tác trên phần đất của mình thì bị lực lượng chức năng tới buộc bà ra khỏi khu đất này.

Tòa xử thua, gần nửa năm huyện chưa thi hành án

thi-hanh-an-chi-quoc-1728554515742753303157.jpg

Bị xử thua từ tháng 5-2024 nhưng UBND huyện Hòa Bình chưa thi hành án, nên TAND ra quyết định buộc thi hành án vào ngày 7-10 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Quá bức xúc trước vụ việc nêu trên, bà Trang đã khởi kiện hành vi hành chính về quản lý đất đai của UBND huyện và chủ tịch UBND huyện Hòa Bình ra tòa.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 21-5-2024, hội đồng xét xử nhận định lẽ ra sau khi có quyết định ủy quyền của UBND tỉnh Bạc Liêu, UBND huyện Hòa Bình phải ban hành quyết định thu hồi đất đối với toàn bộ diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án điện gió Hòa Bình 2, trong đó có diện tích đất của hộ bà Trang.

Rồi sau đó chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất mới phù hợp quy định của pháp luật.

Tòa cũng cho rằng chủ tịch UBND huyện Hòa Bình ban hành quyết định 365 ngày 25-3-2021 về công bố mức bồi thường, hỗ trợ cho hộ bà Trang là chưa đúng trình tự, thủ tục, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và chưa thực hiện hết nhiệm vụ ủy quyền của UBND tỉnh Bạc Liêu.

Từ đó hội đồng xét xử tuyên: buộc UBND huyện Hòa Bình ra quyết định thu hồi đất đối với thửa đất của hộ bà Trang. Tòa cũng tuyên hủy quyết định 365 của chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, buộc chủ tịch UBND huyện Hòa Bình ban hành quyết định chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giá trị tài sản đầu tư vào đất tại thửa đất của bà Trang.

Sau khi có phán quyết của tòa, UBND huyện Hòa Bình mãi không thực hiện. Đến ngày 7-10-2024, TAND tỉnh Bạc Liêu đã ra quyết định buộc thi hành án hành chính, buộc UBND huyện Hòa Bình, chủ tịch UBND huyện Hòa Bình thi hành bản án nêu trên.

Tại phiên họp báo ngày 8-10, Tuổi Trẻ Online đã đặt một số câu hỏi liên quan vấn đề trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều yêu cầu UBND huyện Hòa Bình trả lời bằng văn bản cho phóng viên Tuổi Trẻ Online về những vấn đề này. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời phóng viên do Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Bình Mã Thanh Phương ký chỉ nêu: 

"Để thực hiện bản án, UBND huyện Hòa Bình đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu UBND huyện rà soát các thủ tục liên quan đến việc thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ để thực hiện bản án của tòa theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân".

Dự án nhà máy điện gió Hòa Bình 2 do Công ty TNHH đầu tư điện gió Hòa Bình 2 làm chủ đầu tư. Đây là một trong bảy dự án điện gió ở Bạc Liêu kịp đưa vào vận hành khai thác thương mại trước thời điểm ưu đãi giá FIT hết hiệu lực từ ngày 1-11-2021.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020