Chuyên mục  


10-10-thu-doan-cua-nhom-mua-ban-sung-1-17285561630451412949268.jpg

Tang vật liên quan mà cơ quan công an phát hiện - Ảnh: H.B.

Lập kênh "Chim sẻ và dâu tây" để bán súng

Ngày 10-10, Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Đà Nẵng) cho biết mới đây đã phối hợp Phòng an ninh điều tra phát hiện Đ.P.Q. (25 tuổi, trú tỉnh Vĩnh Long) đang tàng trữ 4 khẩu súng, phụ kiện và đạn (trong các gói hàng) tại một bưu cục ở quận Thanh Khê (Đà Nẵng).

Khám xét khẩn cấp nhà của Q. thu giữ thêm 4 khẩu súng và đạn các loại.

Bước đầu cho thấy số đơn hàng trên là của H.V.N.P. (30 tuổi, trú quận Thanh Khê).

Khám xét khẩn cấp nhà của P., cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ 9 khẩu súng, phụ kiện và nhiều loại đạn.

10-10-thu-doan-cua-nhom-mua-ban-sung-3-1728556271060952054679.jpg

Số súng đạn do cơ quan công an phát hiện - Ảnh: H.B.

Qua đấu tranh, xác định từ khoảng tháng 7-2023, P. nảy sinh ý định bán súng để kiếm tiền nên đã đặt mua các loại súng, phụ kiện và đạn trên mạng. P. tạo lập kênh YouTube có tên "Chim sẻ và dâu tây", tài khoản Zalo "Chim sẻ và dâu tây" đăng tải các video quảng cáo, trao đổi việc bán các loại súng.

Khi có người đặt hàng, P. sẽ phân chia các thiết bị ra nhiều gói hàng rồi đưa Q. và P.G.B. (25 tuổi, trú Đà Nẵng) chở tới các bưu cục trên địa bàn thành phố để chuyển cho khách hàng.

Từ tháng 7-2023, đến khi bị cơ quan công an phát hiện, người này đã đặt mua và bán lại cho người khác hơn 100 khẩu súng các loại.

Cơ quan công an đang giám định số tang vật trên và tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Lật tẩy gói hàng trên xe khách

Một vụ khác, theo Công an Đà Nẵng, qua công tác trinh sát, Công an quận Liên Chiểu phối hợp Phòng an ninh điều tra phát hiện gói hàng bên trong có chứa khẩu súng ngắn quân dụng, được gửi theo xe khách từ bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) đến bến xe trung tâm Đà Nẵng.

Cơ quan công an triệu tập làm việc với người nhận gói hàng trên là L.V.B. (19 tuổi, trú tỉnh Thừa Thiên Huế). Người này khai đã liên hệ với tài khoản Facebook "Huy Nguyễn" và Telegram "HCCDestiny" đặt mua khẩu súng trên để phòng thân.

10-10-thu-doan-cua-nhom-mua-ban-sung-2-17285563200321734799967.jpg

Cơ quan công an bóc trần thủ đoạn của các đường dây - Ảnh: H.B.

Mở rộng điều tra, lực lượng công an tiến hành bắt quả tang N.H.Đ.K. (trú quận Bình Tân, TP.HCM), thu giữ thêm một khẩu súng quân dụng.

Cơ quan công an tiếp tục làm rõ nghi phạm N.C.T. (trú tỉnh Bắc Giang) đã lên mạng đặt mua hai khẩu súng ZP5 kèm theo hai bộ linh kiện để độ chế thành súng quân dụng. Tháng 4-2024, T. đưa hai khẩu súng cùng linh kiện và máy mài cho N.H.Đ.K. để về tự độ chế và hướng dẫn K. lên mạng tham khảo trên YouTube.

K. đem "hàng" về phòng trọ cất giữ và độ chế súng. Sau đó K. đăng bán khẩu súng lên mạng xã hội thì L.V.B. liên hệ hỏi mua. Súng được đóng gói gửi vào Đà Nẵng theo đường xe khách liên tỉnh.

Khi biết B. bị Công an Đà Nẵng bắt, K. khóa Facebook và tiếp tục lấy khẩu súng còn lại ra độ chế nhưng chưa kịp tiêu thụ thì đã bị phát hiện.

Khám xét nơi ở của N.C.T., công an thu giữ một số tang vật nghi là vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao và trang thiết bị để chế tạo gồm: hai khẩu súng ngắn hoàn chỉnh, một khẩu súng dài hoàn chỉnh, một khẩu súng chưa hoàn chỉnh, 590 viên đạn các loại, phụ kiện, ống nhòm, thuốc súng…

Cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam những người liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Khuyến cáo người dân

Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân không mua bán linh kiện, chế tạo, tàng trữ súng tự chế hoặc làm theo các video clip trên mạng hướng dẫn chế tạo vũ khí, vật liệu nổ, đồ chơi nguy hiểm.

Tuyệt đối không được vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ dưới mọi hình thức. Tự giác khai báo và giao nộp vũ khí, vật liệu nổ... cho công an xã, phường gần nhất để giải quyết theo quy định.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020