Chuyên mục  


Ngày 15/4, bà Huệ bị TAND tỉnh Long An tuyên phạt 12 năm tù về tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

HĐXX nhận định vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xuất phát từ động cơ, lợi ích cá nhân nhằm xuyên tạc, phỉ báng Nhà nước, âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân. Bị cáo Huệ phạm tội với động cơ muốn nhận tiền, nhà, từ tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời", sau đó cũng muốn thoát ly khỏi tố chức này nhưng sợ bị trả thù.

Quá trình điều tra bị cáo ăn năn hối cải, thành thật khai báo; có em ruột là liệt sĩ, mẹ ruột của người được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, nên được tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Nguyễn Thị Bạch Huệ tại tòa ngày 15/4. Ảnh: Nam An

Theo cáo trạng, dịp tết 4 năm trước, Huệ đi chùa ở TP HCM và gặp người phụ nữ Việt kiều Mỹ tên "chị 9". Bà này biết hoàn cảnh kinh tế khó khăn của Huệ nên chủ động tiếp cận xin số điện thoại. Sau khi về nước, "chị 9" gọi điện lôi kéo Huệ tham gia tổ chức phản động "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" của Đào Minh Quân, hứa sẽ cho tiền và xây nhà.

Huệ sau đó lập tài khoản mạng xã hội liên lạc với tổ chức này để được hướng dẫn thủ tục và được kết nạp. Bị cáo sử dụng app trên điện thoại thường xuyên tham gia họp trực tuyến với các thành viên khác, được giao nhiệm vụ tuyên truyền về tiểu sử hoạt động của Đào Minh Quân, kêu gọi trưng cầu dân ý bầu Quân làm tổng thống đệ tam Việt Nam Cộng hòa; đồng thời đăng bài viết xúc phạm lãnh tụ; nói xấu, kêu gọi lật đổ chính quyền nhân dân.

Từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2021, Huệ lần lượt dùng 7 tài khoản mạng xã hội, 7 tài khoản gmail để liên lạc, trao đổi với các thành viên khác trong tổ chức. Do hoạt động tích cực, bà ta được tổ chức phản động đặt cho bí danh, bí số và nhiều cấp bậc, chức vụ từ "thiếu úy, thiếu tá đến trưởng nhóm", theo cáo trạng.

Huệ cũng được tổ chức phản động tài trợ khoảng 10 triệu đồng, đến tháng 4/2023 thì bị bắt. Ngoài số tiền tang vật, điện thoại, cơ quan an ninh điều tra còn trưng cầu giám định giọng nói trong 23 video đăng tải trên mạng xã hội có nội dung xuyên tạc sai sự thật, xúc phạm lãnh tụ "là của bị cáo".

"Chính phủ quốc giaViệt Nam lâm thời" có trụ sở đặt tại Mỹ, tiền thân là tổ chức "Tân Dân Chủ". Người cầm đầu Đào Minh Quân (Đào Văn) tự xưng là "Thủ tướng" của "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời". Từ cuối năm 2013, ông này cùng những người trong tổ chức thành lập trang web, blog... để lôi kéo, phát triển lực lượng tại Việt Nam và cộng đồng người Việt ở nhiều quốc gia khác.

Tổ chức này thường xuyên tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Việt Nam; kích động khủng bố, rải truyền đơn kích động biểu tình, phá hoại...

Tháng 8/2017, ông Quân bị Cơ quan An ninh điều tra khởi tố bị can, truy nã về tội Khủng bố chống chính quyền nhân dân theo Điều 84 Bộ luật Hình sự 1999.

Nam An

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020