Chuyên mục  


Ông là một trong hai chủ nhà bị mất nhà do xói mòn bờ biển đang kiện Chính phủ Anh đòi bồi thường. Vụ kiện nghe lạ lùng song thực tế, cơ hội thành công của vụ án bước ngoặt của ông được đánh giá có khả năng thắng kiện khá cao. Do từ thứ ba tuần trước, 9/4, Công ước Châu Âu về Nhân quyền ECHR đã ra phán quyết rằng các chính phủ có nghĩa vụ bảo vệ người dân khỏi biến đổi khí hậu.

Vụ kiện của ông Jordan sẽ được Tòa án tối cao xem xét vào mùa hè này, nơi các thẩm phán sẽ xem xét các tiền lệ pháp lý trước đó như phán quyết của ECHR.

Ông Jordan cho biết ông đã "mất tất cả" do ngôi nhà gỗ của ông được cấp phép xây dựng đúng quy định ở Hemsby, Great Yarmouth, bị phá bỏ vào tháng 12 năm ngoái.

Nó bị hội đồng thành phố dỡ bỏ sau khi hiện tượng nóng lên toàn cầu khiến vùng đất bảo vệ ngôi nhà đã bị xói mòn với tốc độ nhanh gấp 7 lần so với dự đoán trong 14 năm ông sống ở đó.

"Bây giờ tôi là thứ mà mọi người gọi là "tị nạn khí hậu". Tôi bị mất nhà mà không được bồi thường. Bây giờ tôi đang ở chỗ ở của chính quyền địa phương. Tầm nhìn ra biển đáng yêu của tôi bị thu hẹp lại thành một căn hộ ở tầng trệt nhìn ra những chiếc ôtô đi ngang qua", ông Jordan, người đã dành cả sự nghiệp thiết kế và phát triển các phương tiện dưới nước, cho biết.

Ông Kevin Jordan kiện chính quyền không bảo vệ mình trước biến đổi khí hậu. Ảnh: Telegraph

Các luật sư của Tổ chức Những người bạn của Trái đất, ủng hộ vụ kiện của ông, cho rằng việc Chính phủ không bảo vệ ông Jordan khỏi biển là vi phạm mục 6 của Đạo luật Nhân quyền, trong đó bao gồm các chính sách "bất hợp pháp" của cơ quan công quyền gây thiệt hại cho người dân.

Năm ngoái, 12 ngôi nhà đã bị lên án và phá bỏ sau khi bờ biển hứng chịu hết cơn bão này đến cơn bão khác.

Ủy ban Biến đổi Khí hậu, cơ quan tư vấn cho Chính phủ, ước tính hơn 500.000 bất động sản có nguy cơ bị sập hoặc ngập lụt, con số này sẽ tăng lên hơn 1,5 triệu vào những năm 2080 do mực nước biển dâng cao.

Người thứ hai khởi kiện vì vi phạm nhân quyền là Doug Paulley, 46 tuổi, một nhà vận động quyền cho người khuyết tật, người bị bệnh tim, tiểu đường và tổn thương thần kinh. Tình trạng sức khỏe này, theo ông đã trở nên trầm trọng hơn do nhiệt độ mùa hè cao hơn, biến đổi khí hậu cực đoan.

Làn sóng "kiện chính phủ vì biến đổi khí hậu" đặc biệt mạnh mẽ gần đây. Điển hình đầu tháng này, một nhóm phụ nữ lớn tuổi ở Thụy Sĩ đã kiện Nhà nước này vi phạm nhân quyền của họ khi không hành động đủ nhanh để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Họ lập luận rằng nhóm người già như họ rất dễ bị tổn thương trước các đợt nắng nóng do biến đổi khí hậu gây ra. Một số cho hay, đã phải ở lì trong nhà suốt 3 tuần trong mùa hè năm trước- mùa được giới khoa học đánh giá "nắng nóng nhất từng được ghi nhận".

Hải Thư (Theo Telegraph)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020