Chuyên mục  


vimedimex-17133174678981367488511.jpg

Các bị cáo tại phiên tòa (sau đó hoãn xét xử) hôm 9-4

Hôm nay (17-4), Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bà Nguyễn Thị Loan (cựu chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 người khác, trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất xảy ra tại Đông Anh, Hà Nội.

Trước đó phiên tòa được mở vào ngày 9-4 phải tạm hoãn vì 4 trong 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Loan vắng mặt, có đơn xin hoãn xét xử và cựu chủ tịch Vimedimex bất ngờ kêu oan.

Luật sư Trương Quốc Hòe, người bào chữa cho bà Loan, đề nghị hội đồng xét xử trong phiên tòa tới triệu tập thêm Công ty thẩm định giá VNG. Luật sư cũng cho biết sẽ nộp thêm tài liệu chứng cứ mới liên quan đến vụ án.

Trong thời gian phiên tòa tạm hoãn, luật sư của bà Loan đã giao nộp cho hội đồng xét xử 2 vali đựng hơn 80 bộ tài liệu, hồ sơ liên quan đến vụ án.

Số tài liệu này gồm: 25 bản tường trình của một số cá nhân có liên quan; 35 bộ vi bằng đã lập; 3 hợp đồng ủy thác; 9 đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị xem xét lại chứng cứ, tài liệu của bị cáo Loan gửi các cấp; 9 tài liệu, chứng cứ là các băng ghi âm, biên bản làm việc, đối chất, báo cáo rà soát...

Theo cáo trạng, năm 2020 Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh tổ chức đấu giá lô đất 49.000m2 tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương.

Ông Trần Công Tuyên - trưởng phòng hành chính kế hoạch Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh - đã nhờ người liên hệ với Công ty cổ phần Tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội (Công ty VVAI) do Nguyễn Thị Diệu Linh làm tổng giám đốc để thẩm định giá khu đất.

Linh cùng với nhóm nhân viên đã khảo sát thực địa, tiếp nhận hồ sơ tài liệu và xác định giá trị khu đất khoảng 504 tỉ đồng (tương đương 31 triệu đồng/m2).

Tuy nhiên ông Tuyên đã chỉ đạo thuộc cấp yêu cầu phía Công ty VVAI làm lại đơn giá, điều chỉnh, hạ giá trị khu đất xuống còn 300 tỉ.

Nhân viên của đơn vị thẩm định giá đã chỉnh sửa, hạ đơn giá đất trên bảng tính để định giá khu đất giảm còn khoảng 334 tỉ.

Tháng 8-2020, UBND TP Hà Nội ra quyết định giao 49.000m2 đất tại thôn Cổ Dương cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó hơn 16.000m2 đấu giá làm nhà ở.

Quá trình Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt giá khởi điểm, Tuyên cùng thuộc cấp đã đề nghị "cài cắm" cho Công ty VVAI được ký kết hợp đồng thẩm định giá.

Do đã điều chỉnh, hạ giá trị khu đất theo yêu cầu của Tuyên nên Công ty VVAI đã phát hành chứng thư xác định giá trị khu đất là hơn 284 tỉ.

Hậu quả, làm sai lệch giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của bà Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định bà Loan đã sử dụng ba công ty để tham gia đấu thầu khu đất trên. Bà Loan thống nhất với Nguyễn Quang Hưng, Tạ Thị Vân, Nguyễn Xuân Đức bỏ giá đấu thầu các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm, công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn về tay cựu chủ tịch Vimedimex.

Kết quả, Công ty cổ phần Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm đã trúng đấu giá khu đất với giá hơn 326 tỉ. Cơ quan tố tụng kết luận từ việc ban hành chứng thư thẩm định giá không đúng, công ty trúng đấu giá khu đất hưởng lợi hơn 135 tỉ.

Theo cơ quan chức năng, bà Loan đã khắc phục toàn bộ hậu quả do hành vi sai phạm gây ra.

Cựu chủ tịch Vimedimex có thêm các tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng. Trước khi phạm tội, bị cáo có thành tích trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh, được các cơ quan, ban ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020