Chuyên mục  


Ngày 21/6, ông Nguyễn Sỹ Tá, 52 tuổi, bị TAND Hà Nội xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Bị hại trong vụ án được xác định là cựu chủ tịch HĐQT Công ty Tân Hoàng Minh, Đỗ Anh Dũng - người vừa bị tuyên án sơ thẩm 8 năm tù trong vụ án khác.

Ông Dũng hôm nay có đơn xin xét xử vắng mặt, nêu lý do tuổi cao, sức khỏe không tốt, nội dung vụ việc đã được trình bày trong giai đoạn điều tra. Ông đề nghị được trả lại tiền, tôn trọng phán quyết của tòa.

Còn bị cáo Tá kêu oan, đề nghị ông Dũng phải có mặt tại tòa để làm rõ nhiều nội dung trong vụ án.

Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá tại tòa ngày 21/6. Ảnh: Danh Lam

Trình bày tại tòa hôm nay, bị cáo khai "chỉ là môi giới và đã hoàn thành nhiệm vụ", do đó được ông Đỗ Anh Dũng đưa 50 tỷ đồng tiền công. Cáo trạng truy tố nhận lần nhận tiền, tổng 80 tỷ đồng "là sai", bị cáo nói.

Ông Tá khai hợp đồng mua bán dự án Núi Cuống không thực hiện được vì phía Tân Hoàng Minh không thực hiện thanh toán đúng hạn. Khi đó, ông Dũng gọi điện, thông báo cho ông việc này và bảo "em trả cho anh tiền môi giới". Bị cáo Tá do vậy trả lại 33 tỷ đồng.

"Anh Dũng là người thế nào, có ai không biết mà cáo trạng bảo anh ấy tin dự án là của tôi, công ty Đức Anh là của tôi trong khi tôi không đứng tên?", bị cáo trình bày.

Sau khi hội ý, HĐXX nhận thấy nhiều điểm nêu trong cáo trạng chưa phù hợp. Tòa thấy cần xác định lại số tiền ông Dũng chuyển cho bị cáo Tá là tiền riêng của ông Dũng hay có tiền từ các cổ đông khác trong Tân Hoàng Minh. Một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đứng tên người khác, đang bị cảnh sát kê biên trong quá trình bắt giữ ông Tá, cần làm rõ là tài sản của ai.

Đánh giá những việc này không thể tiến hành tại tòa, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ, đề nghị viện kiểm sát điều tra bổ sung.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng ra về sau khi bị TAND Hà Nội tuyên phạt 8 năm tù, chiều 27/3. Ảnh: Ngọc Thành

Theo cáo buộc, năm 2018, Công ty CP Thương mại và Đầu tư Đức Anh, chủ đầu tư dự án Đảo Núi Cuống (xã Đại Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) nhờ ông Tá tìm người mua dự án.

Ông Tá mang một quyển quy hoạch địa điểm Đảo Núi Cuống đến Công ty Tân Hoàng Minh gặp ông Dũng giới thiệu bán dự án.

Bị cáo Tá giới thiệu dự án và cả Công ty Đức Anh đều là của mình, vì trước đây Giám đốc Nhà khách Chính phủ ở Hà Nội được cho dự án. Tá nói là cán bộ nhà nước không đứng tên được nên nhờ vợ chồng bà Yến, là lái xe và giúp việc, đứng tên hộ.

Ông Dũng tin tưởng, thống nhất giá chuyển nhượng 100% cổ phần Công ty Đức Anh là 400 tỷ đồng. Bị can Tá yêu cầu đặt cọc trước 20%, tương đương 80 tỷ đồng và đề nghị giữ bí mật để mình đi "cảm ơn các bác", VKS cáo buộc.

Trưa 10/1/2019, đôi bên ký hợp đồng đặt cọc. Ông Tá cùng bà Yến và 4 cổ đông của công ty Đức Anh ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần Công ty Đức Anh. Ông Tá có mặt chứng kiến.

Khi các cổ đông ra về, ông Tá ở lại và nhận đủ 80 tỷ đồng từ Tân Hoàng Minh, ký giấy biên nhận, cáo trạng nêu.

Khi quá thời hạn, không thấy Tân Hoàng Minh trả tiền, bà Yến cùng các cổ đông Công ty Đức Anh có công văn đơn phương chấm dứt Hợp đồng và hủy việc ủy quyền với ông Tá do không thực hiện cam kết.

Giữa tháng 3/2019, qua làm việc với bà Yến, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mới biết Công ty Đức Anh và dự án Đảo Núi Cuống là của bà Yến. Khi này đôi bên mới biết, ông Tá nhận đặt cọc 80 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh nhưng không thông báo, không chuyển số tiền này cho cổ đông Công ty Đức Anh.

Ông Dũng tố giác ông Tá tới cơ quan công an. Ông Tá sau đó mới trả 33 tỷ đồng.

Thanh Lam

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020