Chuyên mục  


Và tôi có thể làm thủ tục cập nhật tên con vào sổ hồng mà không cần có sự chấp thuận của anh ruột?

- Luật sư Hoàng Văn Anh (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

base64-1724755915826532441061.jpeg

Luật sư Hoàng Văn Anh

Theo thông tin bạn cung cấp, căn nhà nêu trên là sở hữu chung của hai anh em. Theo quy định pháp luật, đây thuộc trường hợp sở hữu chung theo phần.

Điều 218 Bộ luật Dân sự về định đoạt tài sản chung:

1. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền định đoạt phần quyền sở hữu của mình.

Theo quy định tại khoản 2 điều 137 Luật Nhà ở 2014 thì “Trường hợp tặng cho nhà ở thuộc sở hữu chung theo phần thì chủ sở hữu chỉ được tặng cho phần thuộc quyền sở hữu của mình và không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung khác.

Sau khi nhận tặng cho phần sở hữu chung, chủ sở hữu mới không được làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu chung khác".

Vì vậy, trường hợp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đã xác định rõ phần sở hữu của từng người thì bạn có thể định đoạt phần sở hữu của mình cho người khác.

- Trường hợp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất chưa xác định rõ phần sở hữu của bạn thì phải được sự đồng ý của anh trai bạn khi xác lập giao dịch.

Trường hợp anh trai bạn không đồng ý, bạn có thể yêu cầu tòa án xác định tỉ lệ sở hữu theo phần hoặc yêu cầu chia tài sản chung theo quy định.

Căn cứ bản án của tòa án, bạn có quyền liên hệ cơ quan đăng ký để đăng ký biến động, cập nhật tỉ lệ sở hữu của mình trong tài sản chung và xác lập giao dịch.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

sao-16772112046771017920626.jpg

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020